Multimedia Đọc Báo in

Vẫn yên lòng và tin tưởng

16:37, 05/01/2015
Kỳ họp thứ 9, HĐND TP. Buôn Ma Thuột khóa X được tổ chức vào những ngày cuối năm 2014. Thời điểm cuối năm do có nhiều công việc sự vụ nên đại biểu đã thống nhất rút gọn thời gian tổ chức từ 3 ngày xuống còn 2 ngày.
 
Tuy vậy các nội dung của Kỳ họp vẫn được bảo đảm, các ý kiến của đại biểu ngắn gọn, súc tích, có trọng tâm, đặc biệt đã đi thẳng vào vấn đề nhất là việc chỉ ra những tồn tại, hạn chế và cách tháo gỡ. Từ một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch như: tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, công tác giảm nghèo…, đại biểu đề nghị cần có sự xem xét, nghiên cứu từ thực tế, khả năng có thể để xây dựng chỉ tiêu, nhiệm vụ cho sát trong năm 2015. Đồng thời đề xuất việc cần tăng cường các cuộc họp chuyên đề để kịp thời khắc phục, giải quyết những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn. Một số chỉ tiêu qua nhiều năm liên tục không đạt cũng nên đưa vào chương trình giám sát chuyên đề. Đồng quan điểm trên, có đại biểu cho rằng không chỉ tăng cường giám sát mà còn cần tái giám sát những nội dung đã giám sát.

Về vấn đề thu chi ngân sách, trong bối cảnh công tác thu rất khó khăn, đại biểu kiến nghị cần có sự cân đối giữa các loại chi để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển vì thực tế là trong tổng chi cân đối ngân sách, chi thường xuyên (chiếm tỷ lệ trên 60%) đang cao hơn rất nhiều so với chi phát triển (vào khoảng 25%). Tình trạng dạy thêm, học thêm; vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường ở một số phường trung tâm của thành phố; xây nhà trên đất nông nghiệp, xây nhà không phép diễn biến phức tạp nhưng chưa ngăn chặn và xử lý kịp thời; tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản một số công trình trọng điểm còn chậm cũng được đại biểu nêu ý kiến và đề nghị cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý. Về những nội dung này, đại biểu cho rằng cần ban hành quy định cũng như xây dựng danh sách các khoản thu cụ thể để có cơ sở trong kiểm tra, giám sát. Để giải quyết tình trạng xây dựng trái phép phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể.

Với 50 ý kiến của đại biểu tại phiên thảo luận tổ, phần tiếp thu, giải trình của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Anh Dũng tại Kỳ họp được đại biểu rất quan tâm. Chủ tịch UBND thành phố đã khá thẳng thắn và gay gắt khi nói về vấn đề thu ngân sách. Theo ông Dũng, chỉ tiêu này không đạt trong năm 2014 có nhiều nguyên nhân, trong đó, công tác chống thất thu ở một số lĩnh vực như vận tải, kinh doanh dịch vụ ăn uống chưa hiệu quả; việc theo dõi, kiểm tra, giám sát chưa tốt. Để việc xây dựng và thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách năm 2015 đạt kết quả, Chủ tịch Nguyễn Anh Dũng yêu cầu sau Kỳ họp tổ chức họp các xã, phường để quyết định việc giao chỉ tiêu thu một cách cụ thể, sát với khả năng của đơn vị nhưng vẫn tính đến việc phải có sự nỗ lực, phấn đấu. Ông Dũng cũng khẳng định năm 2015 là năm cải cách hành chính.

Đánh giá chung, cử tri nhận thấy sự thẳng thắn, tâm huyết trong thảo luận, góp ý, giải trình của nhiều đại biểu tại kỳ họp này. Năm 2014 đã khép lại, dù còn một số chỉ tiêu chưa đạt nhưng chính sự thẳng thắn nêu ý kiến; thẳng thắn trong tiếp thu, giải trình khiến cử tri yên lòng, tin tưởng và đón đợi những bước tiến mới trong năm 2015, nhất là trên lộ trình xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.