Multimedia Đọc Báo in

Lại nói về văn hóa họp...

10:39, 11/01/2015
Tại một cuộc họp tổng kết cuối năm của tỉnh, do tập hợp đông đủ các sở ban ngành, đoàn thể, địa phương nên hội trường “chật cứng” đại biểu, khu vực cuối hội trường phải huy động cả ghế ngoài khu vực căn-tin đưa vào cho đại biểu ngồi, ấy thế mà cánh phóng viên, nhà báo không ít người phải đứng lô nhô vì... không còn chỗ.

Song, quan sát cho kỹ thì thiếu chỗ ngồi chỉ xảy ra ở ... cuối hội trường, phía trên vẫn còn nhiều ghế trống, đề nghị các đại biểu lên phía trên thì ai cũng… lắc đầu với lý do… ngại!

Chưa hết, sau khi khai mạc cuộc họp, trong khi báo cáo viên đang đọc báo cáo thì ở phía dưới, một số đại biểu cũng rời khỏi chỗ ngồi ra ngoài để hút thuốc, uống nước; một số người khác chăm chú vào… máy tính bảng, điện thoại để lướt web, cập nhật facebook và thậm chí… chơi game; lại có một số người tụm đầu… nói chuyện sôi nổi đến nỗi chủ tọa phải nhắc nhở “các đồng chí nói chuyện ồn quá”. Quả thật, tiếng nói chuyện, tiếng bước chân đi ra đi vào thêm cả tiếng chuông điện thoại thỉnh thoảng lại réo rắt khiến nhiều người ngồi dưới hội trường rất khó theo dõi báo cáo viên đang nói gì.

Nhìn cảnh ấy, có người nói đùa rằng: hóa ra đại biểu đi họp cũng giống như học sinh đi học, thích ngồi dưới và làm việc riêng! Đáng nói là tình trạng này vẫn còn diễn ra tại nhiều cuộc họp, hội nghị, thậm chí cả những hội nghị lớn, quan trọng của địa phương. Bây giờ không còn bắt gặp hình ảnh các ông nghị ngủ gật, đọc báo giấy tại các hội nghị mà thay vào đó là hình ảnh các vị đại biểu “mải mê” với máy tính bảng, laptop, điện thoại thông minh; thậm chí chỉ giơ tay mà không hề ngước mắt lên khi cuộc họp cần có sự biểu quyết.

Văn hóa họp là vấn đề đã được nói đi nói lại rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn trong tình trạng “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” mà vẫn không được cải thiện. Họp là việc cần thiết phải tổ chức để bàn thảo, tìm ra giải pháp để giải quyết, tháo gỡ vấn đề hoặc triển khai thực hiện kế hoạch, công việc; vì vậy, nếu người dự họp không tập trung, thiếu chú ý hoặc dự họp cho có mà không cần quan tâm đến nội dung họp thì cuộc họp hay hội nghị đó sẽ thiếu hiệu quả. Thiết nghĩ, thay vì chỉ nói suông hoặc yêu cầu nâng cao ý thức chung chung, cần có những quy định cụ thể về văn hóa họp, từ trang phục, cách ứng xử cho đến cách làm việc của đại biểu trong các cuộc họp; và quan trọng hơn, cần phải làm cho những quy định ấy được tuân thủ một cách nghiêm túc. Có như vậy chất lượng, hiệu quả của các cuộc họp, hội nghị mới được nâng lên. 

Hải Hà


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.