Multimedia Đọc Báo in

Cảm hứng cho chặng đường phía trước

18:36, 17/06/2021
Đội tuyển Việt Nam đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên góp mặt trong số 12 đội bóng lọt vào vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup ở khu vực châu Á. 
 
Mặc dù để thua trong trận đấu cuối cùng, nhưng những gì diễn ra trong trận đấu này nói riêng, cả chiến dịch vòng loại thứ hai nói chung sẽ là nguồn cảm hứng không nhỏ cho bóng đá Việt Nam trong những năm tiếp theo.
 
Ở lượt trận cuối cùng của vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam đã có cuộc đối đầu đầy cảm xúc trước một trong những đội bóng nằm trong tốp đầu khu vực châu Á là đội tuyển UAE. Một trận đấu mà nếu đánh giá một cách khách quan thì những “Chiến binh Sao Vàng" đã chiến đấu quật cường, sòng phẳng với đội bóng xếp trên mình những 20 bậc trên Bảng xếp hạng của FIFA. Với những người theo dõi trận đấu này vẫn cảm thấy hơi tiếc cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo. Trước một đội bóng đang hừng hực khí thế, thể hiện sức mạnh hủy diệt trước những đại diện khu vực Đông Nam Á khác là Malaysia, Thái Lan và Indonesia, nhưng Quế Ngọc Hải và các đồng đội đã nhập cuộc đầy tự tin, sẵn sàng bày trận để đưa đối thủ vào cách chơi của mình.
 
Chỉ tiếc là một thoáng mất tập trung sau ít phút “Cooling Break”, kế hoạch của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã phải đi theo hướng không mong muốn. Thế nhưng sau những bàn thua cũng là lúc người hâm mộ được thấy một sự vùng lên mạnh mẽ nhưng không thiếu phần bài bản của đội tuyển Việt Nam. Bất chấp việc để đối phương dẫn đến 3 bàn, những thay đổi nhân sự, cách chơi đã giúp đội tuyển Việt Nam suýt làm nên chuyện khi liên tiếp ghi được 2 bàn thắng vào lưới UAE. Như thừa nhận của huấn luyện viên Bert van Marwijk của UAE khi phát biểu với truyền thông sau trận đấu là ông ta không ngờ đội tuyển Việt Nam lại chơi hay đến vậy sau khi bị dẫn 3 bàn và đội bóng của ông đã có những phút cuối trận lo sợ thật sự. Phát biểu của vị huấn luyện viên người Hà Lan không chỉ mang tính "ngoại giao", bởi tinh thần chiến đấu đến phút cuối cùng của những "Chiến binh Sao Vàng" khiến cho những phút cuối trận đấu của UAE đầy lúng túng và căng cứng.
 
Đáng nói hơn là cái cách mà Tiến Linh và Minh Vương ghi bàn vào lưới đối phương trong hoàn cảnh đội bóng đã bị dẫn trước 3 bàn. Có thể do đối phương chơi chùng xuống sau khi có được 3 bàn thắng dẫn trước, nhưng rõ ràng các học trò của huấn luyện viên Park Hang-seo đã không "cúm chân", không hỗn loạn mà vẫn tiếp tục duy trì lối chơi sở trường của mình. Các bàn thắng mà đội tuyển Việt Nam có được đều xuất phát từ sự nhẫn nại, những pha phối hợp đẹp mắt, những cú dứt điểm lạnh lùng. Những bàn thắng ấy thực sự mang lại cảm hứng rất lớn cho người hâm mộ và là những gợi mở không thể tốt hơn cho bóng đá Việt Nam khi đối đầu với những "ông lớn".
 
Tiến Linh ghi bàn thắng rút ngắn cách biệt cho đội tuyển VIệt Nam trong trận đấu với UAE. (Ảnh: Internet)
Cách mà Tiến Linh ghi bàn thắng rút ngắn cách biệt cho đội tuyển VIệt Nam trong trận đấu với UAE là rất đáng ngưỡng mộ. (Ảnh: Internet)
 
Người viết bài này rất tâm đắc với câu nói của bình luận viên VTV khi tường thuật trận đấu giữa Việt Nam và UAE: "Chúng ta thua một trận đấu nhưng đã thắng cả chiến dịch". Chiến thắng ở đây không chỉ là việc đi đến vòng loại cuối cùng, mà chiến dịch vòng loại thứ hai đã cho thấy bóng đá Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để nâng lên một tầm cao mới. Bởi đã có một thời gian rất dài, bóng đá Việt Nam thể hiện một bộ mặt đầy tự ti, yếu ớt khi gặp những đội bóng lớn hay khi tham gia các giải đấu chính thức.
 
Ngay trong khu vực Đông Nam Á, rất nhiều lần đội bóng của chúng ta gây thất vọng không phải xuất phát từ yếu tố chuyên môn mà lại đến từ tâm lý tự ti, yếu đuối ấy. Ám ảnh như một nỗi sợ hãi ở mọi cấp độ đội tuyển giờ đây đã không còn nữa. Dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, đội bóng của chúng ta đã rất đàng hoàng, đĩnh đạc tiếp cận các trận đấu không chỉ khi gặp những đối thủ trong khu vực như Indonesia, Malaysia và nhất là Thái Lan, mà cả khi đối đầu với những “ông lớn” của châu lục như UAE, Nhật Bản…
 
Đặc biệt là những chiến thắng, những màn trình diễn và tinh thần chiến đấu không buông bỏ của đội tuyển Việt Nam tại bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 đã mang đến cảm hứng để bóng đá Việt Nam vượt khỏi khu vực Đông Nam Á và tự tin tiến gần tới đẳng cấp châu lục.
 
Tin rằng bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục vươn xa sau những gì mà đội tuyển Việt Nam thể hiện ở chiến dịch vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. (Ảnh: Internet)
Tin rằng bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục vươn xa sau những gì mà đội tuyển quốc gia thể hiện ở chiến dịch vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. (Ảnh: Internet)
 
Những nhận định này không phải là không có cơ sở. Từ "Kỳ tích Thường Châu", bóng đá Việt Nam đã tiếp tục cho thấy sự ổn định và tiến bộ không ngừng. Không chỉ chinh phục những giải đấu trong khu vực, đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc lọt vào top 8 đội mạnh nhất tại Asian Cup 2019. Từ những bước đệm ấy, chúng ta tiếp tục làm nên lịch sử khi góp mặt trong số 12 đội bóng lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.
 
Ở chặng đường tiếp theo, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam sẽ có cơ hội thi đấu cùng những đội bóng hàng đầu châu lục như: Saudi Arabia, UAE, Iran, Iraq, Oman, Lebanon, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và Syria. Trong quá khứ, chúng ta rất ít khi được chạm trán những đội bóng mạnh như trên. Chính bởi vậy, được đối đầu với những đội bóng mạnh nhất châu lục chính là cơ hội để đội tuyển Việt Nam có thể biết vị thế của mình đang ở đâu. Đặc biệt, những gì đã làm được sẽ giúp thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo tự tin vào năng lực của chính mình và họ còn muốn tiến lên để có thể khiến châu Á ngạc nhiên thêm nữa. Đó mới chính là thành quả lớn nhất mà bóng đá Việt Nam thu được ở chiến dịch vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á vừa qua.
 
Giang Nam

(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.