Thiết thực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Từ nay đến cuối năm 2025, dự báo tình hình sản xuất, kinh doanh, nguồn cung hàng hóa sẽ dồi dào. Để thị trường phát triển lành mạnh, các lực lượng chức năng và ngành Công Thương Đắk Lắk đang đẩy mạnh nhiều biện pháp chống gian lận thương mại, đồng thời tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
Tập trung chống gian lận thương mại, hàng giả
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm đến nay, tình hình gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn vẫn xảy ra. Các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, xử lý 2.313 vụ vi phạm, trong đó xử lý hình sự 82 vụ với 166 đối tượng, xử phạt hành chính 2.231 vụ; tổng số tiền thu qua xử lý gần 90 tỷ đồng. Hàng hóa tạm giữ, tịch thu chủ yếu là pháo nổ, thuốc lá điếu, cà phê bột giả, phân bón giả, quần áo, đồ gia dụng, điện thoại, điện tử, điện lạnh, đường, mỹ phẩm...
![]() |
Người tiêu dùng mua thực phẩm tại Cửa hàng tiện lợi Co.op Food (phường Phú Yên). |
Thực hiện công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đắk Lắk đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo lực lượng chức năng triển khai các đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường; tập trung vào mặt hàng thực phẩm, rượu, sữa, sản phẩm có nguy cơ gian lận thương mại cao; kiên quyết xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại. Ban cũng tuyên truyền, vận động người dân, cơ sở kinh doanh không tham gia, không tiếp tay cho những hành vi vi phạm.
Mới đây, tại Hội nghị sơ kết công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả 9 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã yêu cầu các đơn vị thành viên tiếp tục rà soát, cập nhật, hoàn thiện các văn bản quy định, hướng dẫn liên quan đến công tác đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các cơ quan, đơn vị cần chủ động đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn, tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp xã, phường trong chỉ đạo điều hành, phát hiện, xử lý vi phạm.
Kêu gọi sự tham gia chủ động và có trách nhiệm của các bên liên quan
Theo dự báo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong những tháng tới sẽ phong phú, nguồn cung hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng cho người dân. Các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tiếp tục nâng cao năng lực phòng, chống và xử lý vi phạm; đẩy mạnh phối hợp; chủ động theo dõi sát diễn biến thị trường, kịp thời thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu trên địa bàn; kiểm soát kể cả trên khâu lưu thông, trên nền tảng thương mại điện tử; góp phần bảo vệ quyền lợi người dân.
![]() |
Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa bán tại Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột. |
Để quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng được bảo vệ, Sở Công Thương tiếp tục khuyến cáo người dân: Hãy thể hiện hết trách nhiệm của mình để đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; không ngừng cập nhật kiến thức về quy định, luật pháp mới để bảo vệ chính mình khi mua sắm, sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong cung ứng hàng hóa, dịch vụ; tạo niềm tin, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh. Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Hải Triều
|
Theo ông Nguyễn Hải Triều, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cùng với hoạt động của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, năm 2025, các hoạt động hướng đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Bộ Công Thương chỉ đạo triển khai với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”. Bộ kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia chủ động và có trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong các hoạt động liên quan.
Tại tỉnh Đắk Lắk, Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã phối hợp với các hội đoàn thể tuyên truyền trực tiếp, kết hợp phát tờ rơi, treo pano, áp phích… với mục tiêu giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức, tiêu dùng lành mạnh, an toàn. Các đơn vị cũng kết hợp tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.
Khang Anh
Ý kiến bạn đọc