Multimedia Đọc Báo in

Cơ hội tiếp tục nâng tầm thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột

07:35, 08/03/2017

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017 được chính quyền các địa phương, nhà quản lý và cả chủ nhân của những người làm ra hạt cà phê – nông dân… chờ đón bởi trong nhiều mục tiêu, ý nghĩa thì đây là cơ hội để quảng bá, nâng tầm thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột…

Sẽ chú trọng hoàn thiện để hương vị đặc trưng của Cà phê Buôn Ma Thuột lan tỏa

Ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội

Tại lễ hội lần này, tỉnh Đắk Lắk nhận được sự hỗ trợ rất lớn của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ngân hàng Nhà nước...  Qua mỗi lần tổ chức lễ hội cà phê, tỉnh đều cố gắng đổi mới về nội dung. Sau lễ hội lần này, tỉnh sẽ chú trọng hơn trong việc hoàn thiện cách thức quản lý, quy trình canh tác và xuất khẩu để hương vị đặc trưng của Cà phê Buôn Ma Thuột lan tỏa không chỉ thị trường trong nước mà cả thị trường quốc tế. Tỉnh cũng đặt mục tiêu hướng tới việc bảo hộ thương hiệu và chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột tại những thị trường lớn như: Mỹ, Nhật, Liên minh châu Âu (EU)...

Cơ hội cho nông dân tiếp cận phương thức sản xuất tiên tiến 

Ông Huỳnh Quốc Thích, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Nông dân chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ mà trong xu hướng hội nhập hiện nay thì sản phẩm cà phê cần được truy nguyên nguồn gốc, theo đó phải tập trung bà con nông dân. Trong nhiều hoạt động diễn ra nhân dịp Lễ hội Cà phê, UBND tỉnh vừa phối hợp với Công ty Cổ phần Vinacafé Biên Hòa và Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền ký kết thỏa thuận chiến lược trong Chương trình Hỗ trợ phát triển Cà phê Buôn Ma Thuột. Sự kết hợp này sẽ bảo đảm hình thức sản xuất theo chuỗi, nâng cao giá trị cho sản phẩm cà phê; qua đó, tăng thu nhập và tạo điều kiện cho người nông dân tiếp cận những phương thức sản xuất tốt hơn.

Quảng bá sản phẩm chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột 

Ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinacafé Biên Hòa

Buôn Ma Thuột là thủ phủ cà phê của Việt Nam, là nơi sản sinh ra những hạt cà phê robusta ngon nhất, tốt nhất. Tại lễ hội lần này, Vinacafé quảng bá những sản phẩm mới nhất, đặc biệt là sản phẩm có chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột. Cụ thể chúng tôi giới thiệu 2 sản phẩm mới là: cà phê hòa tan Original Buôn Ma Thuột - sản phẩm đầu tiên được UBND tỉnh Đắk Lắk cấp chứng nhận là sản phẩm có chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột và cà phê rang xay Vinacafé Café de Nam – sản phẩm mang tính đột phá về mặt công nghệ, thể hiện cách pha phin truyền thống bằng công nghệ pha máy hiện đại.

Nâng cao giá trị thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột

Ông Võ Văn Phu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền

Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng nằm trong chiến lược phát triển của Công ty Phân bón Bình Điền. Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột nổi tiếng không chỉ trong nước mà ở một số nước trên thế giới. Do đó, đây là một dịp giúp nâng cao giá trị thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột và cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới. Hiện Công ty đang phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công ty Vinacafé thực hiện một chuỗi liên kết, trong đó Công ty sẽ cung cấp phân bón, giải pháp kỹ thuật; Vinacafé sẽ phụ trách đầu ra sản phẩm cho nông dân nhằm tạo ra chuỗi giá trị, góp phần xây dựng và phát triển ngày càng tốt hơn cho thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột.

Hoàng Gia (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.