Multimedia Đọc Báo in

Chính thức triển khai cơ chế lãi suất thỏa thuận

17:11, 14/04/2010

Sáng nay, 14-4, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức ban hành Thông tư số 12/2010/TT-NHNN hướng dẫn tổ chức tín dụng cho vay bằng VND đối với khách hàng theo lãi suất thỏa thuận. Cũng trong sáng nay, tại Hà Nội, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu đã chủ trì hội nghị triển khai thông tư này tới các ngân hàng thương mại.

Theo nội dung Thông tư 12, các tổ chức tín dụng thực hiện cho vay bằng VND phải niêm yết công khai lãi suất cho vay ở mức hợp lý, trên cơ sở cung – cầu vốn thị trường, nhu cầu vay vốn và mức độ tín nhiệm của khách hàng vay, tiết kiệm chi phí hoạt động, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn vay để phát triển sản xuất – kinh doanh, nhất là khu vực nông nghiệp và nông thôn, doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tổ chức tín dụng điều chỉnh lãi suất cho vay phù hợp với mức biến động của lãi suất huy động vốn bằng VND và mục tiêu, giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra, các tổ chức tín dụng phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước về lãi suất cho vay bằng VND theo nhu cầu vay và các văn bản của tổ chức tín dụng quy định về lãi suất cho vay ngay sau khi ban hành. Thông tư trên có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/4/2010.

Mục đích của việc ban hành cơ chế lãi suất thỏa thuận là nhằm  bảo  đảm ổn định hoạt động của thị trường tiền tệ; đáp ứng tăng vốn cho các nhu cầu hợp lý, chính đáng của nền kinh tế; bảo đảm an toàn cho hệ thống ngân hàng, và giảm mặt bằng lãi suất. Đồng thời cơ chế lãi suất thỏa thuận nhận được sự đồng thuận rất cao từ các ngân hàng thương mại, và đến nay hầu hết các ngân hàng đều cho vay các khoản vay ngắn hạn với lãi suất dưới 14%/năm.

Theo SGGPO


Ý kiến bạn đọc