Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh đô thị

14:40, 05/05/2010

Cây xanh có vai trò rất quan trọng trong bảo vệ môi trường sống và tạo cảnh quan cho đô thị; vì vậy, thời gian qua UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị, các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh tăng cường trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh. Đến nay, kết quả bước đầu đạt được rất đáng phấn khởi.

Cây xanh là một phần quan trọng trong kiến trúc tổng thể của đô thị. Ảnh: Lê Giang

Cây xanh là một phần quan trọng trong kiến trúc tổng thể của đô thị.

Ảnh: Lê Giang

Tuy nhiên, bên cạnh mặt được, còn có những yếu kém trong việc trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh trên địa bàn tỉnh nhất là ở địa bàn các đô thị đã bộc lộ ngày càng nhiều, cụ thể là: Chính quyền các huyện, thị xã và thành phố chưa quan tâm đúng mức đến việc trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, chưa đầu tư đúng mức cho nhiệm vụ này; chưa vận động người dân tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, mà còn ỷ lại, trông chờ vào nhà nước. Thậm chí có hộ dân còn tìm cách làm chết cây trồng trước nhà mình; một số nơi, ngành điện, ngành Viễn thông còn chặt cây, đốn cành tùy tiện để kéo dây tải điện và dây thông tin liên lạc, mà không tìm các giải pháp kỹ thuật để khắc phục.

Do đó cần có quy hoạch hợp lý để tránh tình trạng trồng rồi chặt như thế này. (Ảnh chụp trên đường Phan Chu Trinh, TP.BMT)
Do đó cần có quy hoạch hợp lý để tránh tình trạng trồng rồi chặt ngang ngọn như thế này (Ảnh chụp trên đường Phan Chu Trinh, TP.BMT)

Để chấn chỉnh tình trạng trên, UBND tỉnh chỉ đạo:
1.Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố, tăng cường công tác trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh đô thị tại địa phương mình; tuyên truyền, vận động và tổ chức cho người dân tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh. Mỗi hộ dân nơi có cây xanh được trồng trước nhà phải cam kết trách nhiệm nhận chăm sóc, bảo vệ cây, không để kẻ xấu phá hoại; triển khai chủ trương tăng cường trồng cây xanh trong khuôn viên các trụ sở cơ quan, ban, ngành, trường học, bệnh viện, các nơi công cộng trong tỉnh, xem đây là tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng hằng năm đối với các đơn vị;
Có biện pháp tăng cường quản lý, bảo vệ cây xanh đô thị, không để cây xanh đô thị bị xâm hại; kiên quyết xử lý thật nghiêm khắc các hành vi chặt phá, cố tình làm chết cây, đốn cành khi chưa được phép của cơ quan quản lý.
2.Các ngành: Điện lực, Bưu chính viễn thông, có trách nhiệm tìm giải pháp kỹ thuật để bảo đảm an toàn đường dây thuộc ngành mình quản lý; không được tùy tiện chặt bỏ cây xanh hoặc đốn cành cây xanh đô thị để vận hành lưới điện và đường dây thông tin liên lạc. UBND tỉnh nghiêm cấm các hành vi chặt cây xanh đường phố.
3.Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đô thị và Môi trường Dak Lak thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh đô thị, kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm đối với cây xanh đô thị; chuẩn bị tốt điều kiện để triển khai trồng cây xanh đô thị nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Bác Hồ.
4.Điện lực Dak Lak báo cáo, giải trình ngay việc chặt cây xanh đô thị tại một số đường trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trong thời gian gần đây (như đường: Mai Hắc Đế, Lê Hồng Phong, Phan Bội Châu, Hoàng Diệu v.v…), gửi về UBND tỉnh trước ngày 10-5-2010.


Ý kiến bạn đọc