Multimedia Đọc Báo in

Từ 1-7: Mũ bảo hiểm gắn dấu CR mới được phép lưu thông

12:22, 15/05/2010

Tất cả các loại mũ bảo hiểm (MBH) gắn dấu CS và tem “đã kiểm tra” sẽ không được phép bày bán trên thị trường, cơ quan quản lý chỉ chấp nhận một chuẩn MBH duy nhất có gắn dấu CR.

Học sinh Trường Trần Hưng Đạo TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện đội mũ đúng cách.   Ảnh:  Người Lao Động
Học sinh Trường Trần Hưng Đạo TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện đội mũ đúng cách.    Ảnh: NLD.com.vn

Theo báo cáo tại hội nghị liên ngành về tăng cường công tác quản lý chất lượng MBH vừa qua, trên thị trường, các loại MBH không gắn dấu hợp quy, không địa chỉ sản xuất vẫn được bày bán công khai tràn lan ở mọi con phố với giá chỉ bằng 1/5 MBH của các doanh nghiệp chính hãng… Mặc dù công tác gắn dấu CR được triển khai hơn 1 năm nay song tình trạng này vẫn không hề giảm và có xu hướng ngày càng tăng. Tuy nhiên, hầu hết các lực lượng chức năng vẫn làm ngơ vấn nạn này và cho rằng, việc kiểm tra không xử lý được do thiếu chế tài. Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số cơ sở sản xuất, lắp ráp nhỏ lẻ, không thực hiện đăng ký kinh doanh, sản xuất MBH không có nhãn hiệu hoặc làm hàng nhái, hàng giả, không thực hiện chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy nhưng vẫn tự dán dấu CR và đưa ra thị trường.

Để quản lý chặt chất lượng MBH, việc quy định thống nhất cách thức quản lý chất lượng đối với MBH, sử dụng thống nhất dấu chất lượng CR đối với MBH cho người đi môtô, xe máy  từ ngày 1-7 tới đây là việc cần thiết, phù hợp với điều kiện hiện tại khi Việt Nam đã gia nhập WTO. Theo quy định này, việc chuyển đổi dấu chất lượng trên MBH chỉ thực hiện với MBH của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phân phối, kinh doanh chứ không điều chỉnh đối với MBH người tiêu dùng đang sử dụng. Vì thế, loại nón có dấu CS, tem “đã kiểm tra” người dân đang sử dụng vẫn lưu thông bình thường. Đồng thời, việc chuyển đổi này chỉ được áp dụng với MBH có dấu CS và tem “đã kiểm tra” có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được sản xuất, nhập khẩu trước 15-11-2008 và có hồ sơ công bố phù hợp tiêu chuẩn tại Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh, thành phố hoặc các trung tâm kỹ thuật. Các doanh nghiệp phải thống kê số lượng MBH còn tồn trước ngày 30-5, sau đó tiến hành phân lô mũ theo từng kiểu và lấy mẫu gửi các trung tâm kỹ thuật Tổng cục Đo lường chất lượng 1, 2, 3 để thử nghiệm và gắn dấu CR.

Theo Báo Công thương


Ý kiến bạn đọc