Multimedia Đọc Báo in

HUYỆN M’DRAK: Tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng, trừ thực vật xâm hại cây trồng trên địa bàn

09:43, 30/06/2010
Phòng Nông nghiệp huyện M’Drak phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh vừa tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị của UBND tỉnh “Về việc đẩy mạnh công tác phòng, trừ thực vật xâm hại cây trồng trên địa bàn tỉnh”.
Theo thống kê, trên địa bàn huyện M’Drak hiện có khoảng 20 ha cây Mai Dương tậïp trung tại các xã Cư Mta, Krông Jin, Krông Á và Thị trấn M’Drak. Cây Mai Dương còn được gọi là Trinh nữ trâu, Trinh nữ tây, móc mèo, có tên khoa học là Mimosa pigra, thuộc họ đậu hiện được xem là một trong số những loại cỏ dại nguy hiểm nhất đối với các vùng đất ngập nước vùng nhiệt đới. Cây thường mọc ở những nơi trống, đất ẩm ướt, vùng ven sông suối, ao hồ, dọc theo các bờ kênh, bờ sông, suối, các khu vực đất hoang hóa. Cây ra hoa quanh năm, hạt có miên trạng tốt, có thể giữ sức nảy mầm đến 23 năm. Cây Mai Dương làm thay đổi thảm thực vật, gây tác hại đến hệ động vật thủy sinh và các sinh vật khác trong đó có các cây trồng bản địa; cạnh tranh dinh dưỡng và môi trường sống với các cây trồng khác làm giảm năng suất, gây khó khăn cho việc canh tác, đồng thời làm tăng chi phí cho việc sửa chữa, tu bổ kết cấu hạ tầng giao thông, công trình thủy lợi… Cách phòng trừ cây Mai Dương là dùng dao chặt sát gốc hoặc phun dầu rồi đốt; dùng máy ủi, máy kéo để đào nhổ sau đó gom đốt, cày bừa đất thường xuyên để hạn chế sinh sản; dùng cây trồng có khả năng cạnh tranh như cỏ Stylo, cây Điền thanh hoặc phun thuốc có hoạt chất Glyphosate, Picloram….
 
Sau Hội nghị, huyện M’Drak đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã và thị trấn có diện tích cây Mai Dương tổ chức diệt trừ nhằm giảm mức độ xâm hại của loại cây này đối với cây trồng vật nuôi trên địa bàn huyện.
             
Tiến Ninh

 


Ý kiến bạn đọc