Multimedia Đọc Báo in

13 huyện, thị, thành phố trong tỉnh có dịch heo tai xanh

08:11, 23/08/2010
Theo số liệu của Chi cục Thú y, từ ngày 17 đến 19-8 toàn tỉnh đã có thêm 7 xã của 2 huyện Krông Ana và Krông Bông mới phát dịch, nâng tổng số xã có dịch lên 123 xã thuộc 13 huyện, thị, thành phố.
 
Heo chết được đem đi tiêu hủy ở huyện Ea Kar
Heo chết được đem đi tiêu hủy ở huyện Ea Kar
Tổng số heo bị bệnh 66.948 con, số heo chết và tiêu hủy 14.508 con. Tại các chốt kiểm dịch đã bắt và xử lý 11 vụ vi phạm, tiêu hủy 99 con heo bị bệnh. Chi cục Thú y cũng nhận định, dịch heo tai xanh trên địa bàn  tỉnh phần nào cũng đã kiểm soát được, tốc độ lây lan không còn nhanh như trước. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh đã chỉ đạo các địa phương áp dụng khẩn cấp và quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch heo tai xanh, cụ thể: huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác chống dịch, tổ chức bảo vệ vùng chưa có dịch; các huyện mới xảy ra dịch cần khoanh vùng khống chế dịch không để lan rộng; quản lý chặt chẽ đàn heo mắc bệnh, giao trách nhiệm giám sát dịch bệnh đến từng thôn, buôn; các huyện có dịch phát sinh trên diện rộng phải thực hiện tốt công tác cách ly điều trị heo ốm theo phác đồ đã được hướng dẫn; tiêu hủy heo mắc bệnh nặng và chết theo đúng quy định, đồng thời giám sát chặt chẽ việc tiêu hủy và đánh dấu heo đã bị tiêu hủy để tránh trường hợp heo được tiêu hủy nhiều lần; hố chôn heo chết phải thực hiện đúng kỹ thuật để phòng tránh ô nhiễm môi trường; công khai mức hỗ trợ tiêu hủy đối với heo theo Quyết định 719/QĐ-TTg ngày 5-6-2008 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, cụ thể 25.000 đồng/kg hơi; thực hiện vệ sinh tiêu độc khu vực có dịch, chuồng trại chăn nuôi và khu vực có nguy cơ cao….

Hiện nay, cả nước có 24 tỉnh là Nghệ An, Cao Bằng, Sóc Trăng, Tiền Giang, Lào Cai, Long An, Bình Dương, Bạc Liêu, Quảng Nam, Đồng Nai, Bình Phước, Đà Nẵng, Vĩnh Long, Khánh Hòa, Dak Lak, Hậu Giang, Lâm Đồng, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu, An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Bến Tre và Kiên Giang có dịch tai xanh chưa qua 21 ngày.
Thuận Nguyễn

Ý kiến bạn đọc