Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam dẫn đầu thế giới về xóa đói giảm nghèo

16:01, 16/09/2010
Hãng tin AFP ngày 15-9 dẫn bản báo cáo từ Viện Phát triển hải ngoại của Anh (ODI) cho biết Việt Nam và Ghana là những “ngôi sao sáng” trong số các nước đạt tiến bộ lớn trên lộ trình thực hiện các mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDG) của Liên hiệp quốc. Bản báo cáo được đưa ra ngày 14-9 trước thềm kỳ họp thượng đỉnh của Liên hiệp quốc tại New York vào tuần tới.

Theo ODI, cùng với Ghana, Việt Nam là nước đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo và chăm sóc sức khỏe để tiến tới việc đạt được các Mục tiêu thiên niên kỷ. Nghiên cứu của ODI, một tổ chức tư vấn của Anh, được tài trợ bởi Quỹ Chương trình Phát triển của vợ chồng nhà tỷ phú Bill Gates và Chương trình các Mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc. Theo báo cáo của ODI, trong vòng 14 năm (từ 1990-2004), Việt Nam đã đạt được “tiến bộ chưa từng có” trong việc cải thiện đời sống của người nghèo. Với nỗ lực không ngừng, Việt Nam đã giảm được một nửa tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng và giảm tỷ lệ người có mức thu nhập dưới 1 USD/ngày từ gần 2/3 dân số xuống còn 1/5. Trong khi đó, Ghana cũng đạt thành tích giảm gần 3/4 số người nghèo - từ mức 34% dân số xuống còn 9% trong giai đoạn 1990-2004. Với kết quả giảm được một nửa số người nghèo, 10 nước châu Phi, trong đó có Ethiopia, Ai Cập và Angola được ODI đánh giá cao trong báo cáo của mình.
Ảnh minh họa. Ảnh: GN
Vào vụ mới. Ảnh: GN
Báo cáo này được công bố ngay trước khi các lãnh đạo 189 quốc gia thành viên Liên hiệp quốc nhóm họp để thúc đẩy các nỗ lực thực hiện 8 Mục tiêu thiên niên kỷ đã được đưa ra vào năm 2000. Thời hạn thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ là năm 2015, nhưng nhiều chuyên gia và tổ chức viện đang đặt dấu hỏi cho khả năng đạt được các mục tiêu trong thời hạn đặt ra. Theo Tổ chức Lương Nông Liên hiệp quốc (FAO) và Chương trình Lương thực thế giới (WFP), dù số người thiếu ăn trong năm 2010 đã giảm được 10% so với năm 2009 nhưng vẫn còn 925 triệu người, chiếm 16% dân số thế giới. Do đó, để có thể đạt được mục tiêu đã đề ra, trong 5 năm tới phải tiếp tục giúp khoảng 500 triệu người, tức 6% dân số thế giới, thoát khỏi diện thiếu ăn. Tuy nhiên, báo cáo của ODI vẫn tỏ ra lạc quan, bên cạnh một số phê phán và lưu ý một số khu vực mà tiến bộ diễn ra chậm, thậm chí có sự thoái lùi, báo cáo nêu bật các thành tích đáng kể mà nhiều quốc gia đã đạt được trong việc xóa nghèo và phát triển giáo dục.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc