Multimedia Đọc Báo in

Indonesia gặp khó khăn trong việc khắc phục hậu quả của thiên tai

10:52, 29/10/2010
Ngày 28-10, ngọn núi lửa Merapi tiếp tục hoạt động trong khi chính quyền Indonesia đang gặp nhiều khó khăn trong việc khắc phục hậu quả của đợt phun trào đầu tiên. Tổng số người thiệt mạng vì núi lửa và sóng thần ở Indonesia lên đến hơn 400.
BBC cho biết, những đám mây bụi và khí khổng lồ phun ra từ miệng núi lửa Merapi trên đảo Java chiều qua, chỉ hai ngày sau lần phun trào đầu tiên của nó. Sự việc xảy ra vài giờ sau khi ít nhất 20 người chết trong lần phun trào đầu tiên được chôn tại làng Sidorejo ở phía nam núi lửa. Hiện chưa có bất kỳ thông tin nào về tình hình thương vong mới.
Núi lửa Merapi phun trào hôm 28-10
Núi lửa Merapi phun trào hôm 28-10
Giới chức Indonesia ban bố mức báo động cao nhất đối với núi lửa Merapi hôm 25-10 và yêu cầu người dân xung quanh sơ tán, nhưng một số người ở lại để chăm sóc ruộng vườn và gia súc. Ít nhất 32 người thiệt mạng trong đợt phun trào một ngày sau đó. Vài chục nghìn người vẫn đang sơ tán trong các lều tạm và giới chức khuyên họ không nên về nhà. Lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân trên những sườn của núi lửa. Một số người tới các trại sơ tán của chính phủ trong tình trạng khó thở và mắc một số hội chứng do tro bụi từ núi lửa gây nên.
Các nạn nhân được chôn cất tại làng Sidorejo hôm 28-10
Các nạn nhân được chôn cất tại làng Sidorejo hôm 28-10
Hiện các đội cứu trợ gồm lực lượng quân đội, cảnh sát, nhân viên y tế lên đường tới nơi xảy ra tai nạn, nhưng vì thời tiết xấu, sóng biển rất cao nên khó tiếp cận vùng bị thảm họa, công tác cứu trợ triển khai rất khó khăn. Các thuyền nhỏ và canô hầu như không vào được khu vực bị thiên tai, tàu lớn của trung tâm cứu nạn cũng phải mất 12 giờ mới có thể đi từ thành phố Padang, thủ phủ tỉnh Tây Sumatra tới quần đảo Mentawai. Chiều 27-10, một máy bay vận tải của quân đội chở 16 tấn hàng cứu trợ, cùng bốn chiếc trực thăng đã tới được khu vực thiên tai. Cùng ngày, tỉnh Tây Sumatra đã đưa được bốn tàu biển lớn chở 50 tấn vật tư cứu trợ, 10 nhân viên y tế và một đội cứu nạn hỗn hợp vào khu vực bị nạn. Một số tàu chở hàng cứu trợ và các đội cứu hộ, các đội tình nguyện viên có thể phải tới ngày 30-10 mới đến được quần đảo này.
Người dân sơ tán tránh núi lửa chờ nhận lương thực viện trợ
Người dân sơ tán tránh núi lửa chờ nhận lương thực viện trợ
Từ thủ đô Jakarta, quân đội và cảnh sát đã huy động hàng trăm người và hàng chục xe tải chở hàng cứu trợ đến khu vực núi lửa Merapi, đồng thời hỗ trợ lực lượng chức năng địa phương tiếp tục tìm kiếm nạn nhân, ổn định lại trật tự trong khu vực. Hiện giao thông đang bị tắc nghẽn trên nhiều tuyến đường do hàng nghìn người cùng phương tiện giao thông đổ vào các trung tâm cứu trợ để tìm kiếm thông tin về người thân và nhận hàng cứu trợ. Khắp nơi trên đất nước Indonesia, người dân tổ chức quyên góp tiền và hàng cứu trợ, tổ chức cầu nguyện cho nạn nhân các vùng bị thiên tai. Các nhà khoa học Indonesia dự báo núi lửa này có thể tiếp tục có những đợt hoạt động mạnh hơn.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc