Multimedia Đọc Báo in

Siêu bão Megi tàn phá khu vực biển Đông

14:43, 19/10/2010
Cơn bão được cho là mạnh nhất trong năm nay đã đổ bộ vào Philippines gây ra mưa to, gió lớn chưa từng thấy và dự báo sẽ gây ra những trận lụt lội kinh hoàng trong khu vực gồm có Philippines, Việt Nam và Trung Quốc.
Theo tờ Inquirer của Philippines, chính quyền nước này ngày 18-10 đã xác nhận 3 trường hợp tử vong đầu tiên do siêu bão Megi gây ra. Siêu bão Megi đã gây sạt lở lớn ở khu vực đồi núi và tạo những đợt sóng khổng lồ ở vùng duyên hải phía Bắc Philippines. Hơn 3.000 người đã được sơ tán đến nơi an toàn. Theo AP, toàn bộ các con đường ở tỉnh Isabela, nơi trực tiếp hứng chịu cơn bão này tàn phá đã bị phong tỏa bởi cây đổ, mạng lưới dây điện nằm ngổn ngang.  Lãnh đạo lực lượng cứu hộ Philippines cho biết, tất cả trường học tại khu vực được dự báo bị ảnh hưởng bởi cơn bão này đã đóng cửa. Tất cả các chuyến bay đến đảo Luzon đều bị hủy, tàu thuyền không được ra khơi.
Bão Megi đổ bộ vào Philippines với sức gió cực mạnh
Bão Megi đổ bộ vào Philippines với sức gió cực mạnh
Mạng dự báo Tropical Storm Risk của Anh cho biết, Megi sẽ mạnh lên thành siêu bão cấp 5 (cấp cao nhất) với sức gió hơn 260km/giờ và giữ nguyên sức gió đó khi nó quét qua phía Bắc quần đảo Luzon.
Tối ngày 18-10, siêu bão Megi tiến vào biển Đông và hướng lên phía Trung Quốc vào ngày 19-10. Bão lớn gây mất điện trên diện rộng đã khiến việc thông tin gặp khó khăn. Vì vậy, theo các nhà chức trách, việc cập nhật số người thương vong sẽ bị cản trở.
Hướng đi của “siêu bão”
Hướng đi của “siêu bão”
Trong bản tin đưa ra lúc 5 giờ sáng nay (giờ địa phương), Cơ quan thủy văn Philippines PAGASA cho biết trận bão cực mạnh Megi hiện đang cách thành phố Laoag 210 km về phía tây nam và đang di chuyển về hướng tây bắc ở tốc độ 22km/giờ với sức gió mạnh nhất là 160km/giờ, giật 195km/giờ. Trung Quốc đã phải ban bố lệnh báo động cấp hai đối với cơn bão này và cảnh báo đây có thể là cơn bão mạnh nhất ảnh hưởng đến Trung Quốc trong năm nay. Khoảng 140.000 dân ở miền nam nước này đã được sơ tán, đề phòng bão đổ bộ và nước lụt. Tại Việt Nam, lũ lụt làm nhiều người chết và gây ngập nhà dân, đường sá ở các tỉnh miền trung.
Tên của bão Megi là một từ tiếng Hàn Quốc. Nó là tên một loài cá da trơn sống ở sông. Mỗi cơn bão ở lòng chảo tây Thái Bình Dương có một cái tên riêng, do 14 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khu vực này đề xuất.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc