Multimedia Đọc Báo in

AFF Cup 2010:

Để thua trắng, đội tuyển Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn

23:33, 15/12/2010
Tối 15-12 trên "chảo lửa" Bukit Jalil, đội tuyển Việt Nam đã để thua Malaysia với tỷ số 0-2. Việc thất bại với khoảng cách lớn và không ghi được bàn thắng trên sân khách đã khiến cánh cửa vào trận chung kết của đội tuyển Việt Nam hẹp hơn lúc nào hết.
Sự thiếu vắng nhiều trụ cột vì chấn thương và thẻ phạt đã làm cho đội tuyển Việt Nam không những không áp đặt được lối chơi mà còn bộc lộ nhiều điểm yếu. HLV Calisto đã phải thực hiện một loạt thay đổi nhân sự bất đắc dĩ để lấp đầy những khoảng trống trong đội hình. Cánh trái hàng phòng ngự trao cho cầu thủ trẻ Đình Đồng, cánh phải hàng phòng ngự do trung vệ Huy Hoàng đảm nhận và cầu thủ chưa được thi đấu phút nào trong suốt 3 trận vòng đấu bảng diễn ra trên sân Mỹ Đình, Phan Thanh Hưng trám chỗ của Tài Em. Sự thay đổi này khiến đội tuyển của chúng ta yếu đi đáng kể. Thực tế là ngay trong hiệp 1, các cầu thủ chủ nhà đã liên tiếp xoáy sâu vào vị trí của Huy Hoàng. Đình Đồng cũng chỉ chơi tròn vai chứ không thể hỗ trợ tấn công biên một cách như ý muốn. Còn cầu thủ trẻ Phan Thành Hưng không thể khiến người ta khỏi nhớ đến Tài Em. Ngoài sự thiếu hụt lực lượng, còn phải kể đến sai lầm ngớ ngẩn của thủ môn Tấn Trường, chính sai lầm này đã tạo nên bước ngoặt của trận bán kết lượt đi.
Đội tuyển Việt Nam rơi vào thế bất lợi khi để thua và không có bàn thắng trên sân khách
Đội tuyển Việt Nam (áo trắng) rơi vào thế bất lợi khi để thua và không có bàn thắng trên sân khách
Trở lại trận đấu, vẫn như mọi khi, đội tuyển Việt Nam nhập cuộc đầy hứng khởi, các cầu thủ Việt Nam đã tràn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài. Chỉ 3 phút sau khi bắt đầu trận đấu, đội tuyển Việt Nam đã có cơ hội, Thành Lương thực hiện đường chuyền thuận lợi để Vũ Phong băng xuống dứt điểm bên cánh trái trong thế thoải mái, nhưng cú sút nhẹ vào góc gần đã bị thủ môn Malaysia ôm gọn.
Sau những phút đầu có phần căng cứng, đội chủ nhà Malaysia dần lấy lại thế trận khi sử dụng nhiều hơn các miếng tấn công biên, đặc biệt là cánh trái, nơi Huy Hoàng trấn giữ. Phút thứ 8, đội trưởng Safiq (8) thực hiện cú đánh đầu cận thành buộc thủ môn Tấn Trường phải tung người cản phá. Ngay sau đó, Tấn Trường lại xuất sắc hóa giải thành công đường tạt bóng nguy hiểm của Malaysia cũng từ bên phía cánh trái.
Phút thứ 15, đội trưởng Minh Phương có cơ hội thực hiện cú dứt điểm sở trường khi được Vũ Phong nhả bóng thuận lợi tung ra cú sút căng từ ngoài vòng cấm địa. Pha sút bóng của Minh Phương đi vào góc xa, nhưng thủ thành Fahmi vẫn kịp tung người đẩy bóng hết đường biên ngang.
Phút 18, cơ hội ghi bàn lại dành cho đội tuyển Việt Nam, tiếc là Vũ Phong lại không chạm được chân vào bóng sau đường chuyền dài của Minh Phương ở thế đối mặt khung thành.
Phút 38, đội tuyển Việt Nam có cơ hội rõ rệt  để mở tỷ số, Thành Lương nỗ lực đột phá bên cánh phải, trước khi căng ngang để Thanh Hưng băng vào đệm bóng, đáng tiếc cầu thủ này lại không thể chạm chân vào bóng trước khung thành Malaysia.
Hiệp 1 kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi.
Sang hiệp 2, để đảm bảo sự chắc chắn bên phần sân nhà, HLV Calisto đã đưa Minh Châu vào thay cho Phan Thanh Hưng. Sự thay thế này là cần thiết khi người Malaysia chắc chắn sẽ đẩy cao đội hình, tăng cường sức ép lên phần sân đối phương nhằm tìm kiếm lợi thế trước trận lượt về. Tuy nhiên, khi thế trận đang nằm trong tầm kiểm soát của thầy trò ông Calisto thì một bàn thua vô duyên đã thay đổi tất cả. Từ pha đá phạt của Safiq ở giữa sân, tiền đạo Safee tung người đánh đầu cận thành, bóng đi đúng vào vị trí của Tấn Trường nhưng thủ thành này lại lóng ngóng để bóng trôi qua tay và bay vào lưới, giúp Malaysia tạm dẫn trước.
Ngay sau bàn thua, HLV Calisto buộc phải đưa tiền đạo mới bình phục chấn thương Việt Thắng vào sân thay cho Tấn Tài. Với đội hình chắp vá lại bị dẫn bàn, các học trò của HLV Calisto chơi càng chuệch choạc. Lối chơi không có sự kết dính cần thiết, nhiều pha chuyền bóng hỏng rất đáng tiếc. Và khi mà những thay đổi của HLV Calisto chưa kịp phát huy tác dụng thì phút 80 đội tuyển Việt Nam lại phải nhận thêm bàn thua. Tiền đạo Safiq thực hiện cú sút căng ngoài vòng cấm địa buộc thủ thành Tấn Trường phải đẩy bóng ra, tạo điều kiện cho Safee dễ dàng tung ra cú đệm bóng đơn giản nâng tỷ số lên 2-0.
Những phút cuối trận, Quang Hải được đưa vào sân thay thế Thành Lương và mặc dù đã rất nỗ lực nhưng các cầu thủ Việt Nam không thể xuyên thủng được hàng phòng ngự đối phương.
Thất bại 0-2, đội tuyển Việt Nam buộc phải thắng ít nhất là 3-0 mới có cơ hội đi tiếp. Một nhiệm vụ quá khó khăn.
G.N

Ý kiến bạn đọc