Multimedia Đọc Báo in

Các doanh nghiệp thiếu vốn thu mua cà phê

08:32, 18/12/2010
Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam vừa có công văn gửi  Ngân hàng Nhà nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và Văn phòng Chính phủ về tình trạng thiếu vốn thu mua cà phê.
Theo công văn, hiện nay tình hình thu hoạch vụ cà phê đang bước vào giai đoạn kết thúc, lượng cà phê bán ra tăng mạnh do giá bán cao. Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh cà phê đang gặp khó khăn về vốn vay để thu mua. Vì vậy, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng đáp ứng đủ vốn cho việc thu mua cà phê trong dân, nâng định mức cho vay để đáp ứng được hợp đồng vay vốn và kéo dài thời hạn vay vốn 6 tháng để việc quay vòng có hiệu quả.
Nguyên nhân là do hiện nay vốn doanh nghiệp vay thu mua cà phê là 3 tháng, nhưng do trời mưa kéo dài, thời gian vay đã hết trong khi chưa bán được cà phê để hoàn trả vốn cho ngân hàng nên ngân hàng không cho vay tiếp. Bên cạnh đó, giá cà phê niên vụ 2010-2011 lên khá cao, song định mức của ngân hàng vẫn không thay đổi nên mức hạn định vay của doanh nghiệp chỉ đáp ứng được 50% lượng hợp đồng vay vốn. Ngoài ra, các doanh nghiệp nước ngoài đóng tại Việt Nam có đủ vốn và lãi suất thấp nên cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam.
G.N

Ý kiến bạn đọc