Multimedia Đọc Báo in

Truyền thông quốc tế đưa tin về sự thành công của Đại hội Đảng lần thứ XI

17:29, 20/01/2011
Giới truyền thông quốc tế đã đồng loạt đưa tin về kết quả Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam, đánh giá cao ý nghĩa của kết quả này đối với sự phát triển của Việt Nam trong thời gian tới.

Các hãng tin quốc tế lớn như Xinhua, BBC, Reuters, AP, AFP, RIA Novosti, Voice of Russsia hay những tờ báo lớn khác của phương Tây trong đó có New York Times, Wall Street Journal đã đồng loạt đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá mới.
Tân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận hoa chúc mừng của Tổng Bí thư khóa X Nông Đức Mạnh. Ảnh AFP
Tân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận hoa chúc mừng của Tổng Bí thư khóa X Nông Đức Mạnh. Ảnh: AFP

Theo hãng tin Xinhua của Trung Quốc, sau 10 ngày làm việc, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam đã bế mạc ngày 19-1 sau khi bầu lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản và đạt được sự đồng thuận về các vấn đề chính trị, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn 2011-2020.

BBC nhấn mạnh: Tại lễ bế mạc Đại hội Đảng toàn quốc XI sáng 19-1 ở Hà Nội, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã ra mắt Đại hội XI và báo giới, cam kết rằng ông và Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa mới sẽ tăng cường đoàn kết, thống nhất tư tưởng, thống nhất hành động, luôn luôn vững vàng về bản lĩnh chính trị để đạt mục tiêu trước mắt là đến năm 2020 Việt Nam trở thành nước công nghiệp hóa theo hướng hiện đại.

AFP chú ý đến chi tiết là trong Bộ Chính trị mới, lần đầu tiên từ năm 1996 có một phụ nữ và cũng là một người sắc tộc thiểu số đó là bà Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Quốc hội. Bốn ủy viên mới còn lại là các ông Đinh Thế Huynh, Tổng biên tập báo Nhân Dân; Ngô Văn Dụ, Chánh văn phòng Trung ương Đảng; Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ và Trần Đại Quang, Thứ trưởng Bộ Công An. Trong cuộc họp báo quốc tế đầu tiên với cương vị Tổng Biis thư, ông Nguyễn Phú Trọng cam kết sẽ đẩy mạnh công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.

Hãng tin ABC của Australia dẫn lời Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia Việt Nam học người Australia và đang là Giáo sư danh dự giảng dạy tại Đại học New South Wales, nhận định Đại hội Đảng toàn quốc khóa XI của Đảng Cộng sản Việt Nam "có sự đổi mới và cải tổ chính trị trong nước này". Ông Thayer nhận định việc một số người trúng cử vào BCH Trung ương đứng đầu trong các viện nghiên cứu cho thấy Việt Nam ngày càng chú trọng phát triển nền kinh tế dựa vào tri thức.

Hãng tin AFP dẫn lời một số nhà kinh tế, như ông Alan Pham thuộc công ty VinaSecurities, cho rằng với ban lãnh đạo mới, Việt Nam sẽ quản lý tốt hơn nền kinh tế và họ đã học được nhiều bài học từ những xáo trộn vừa qua. Một số nhà doanh nghiệp được hãng tin Bloomberg News trích dẫn, như ông Ngô Thế Triệu, điều hành Quỹ đầu tư cân bằng Prudential, cũng nghĩ rằng kết quả đại hội là tín hiệu tốt đối với thị trường nói chung, vì nay chính phủ đã nhận thức rõ những nguy cơ.

Reuters đưa tin các nhà phân tích tài chính hoan nghênh những thông báo về nhân sự trong ban lãnh đạo mới và bày tỏ sự tin tưởng là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ áp dụng những biện pháp cần thiết để khắc phục những vấn đề kinh tế bức thiết như lạm phát và thâm hụt mậu dịch. Hãng tin dẫn lời Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Thạo tại cuộc họp báo ngày 19-1, nói rằng một trong những ưu tiên hàng đầu hiện nay là ổn định kinh tế vĩ mô để duy trì tốc độ tăng trưởng.

Dưới đây là những hình ảnh của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam qua ống kính báo chí nước ngoài:
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội ngày 12-1. Ảnh: AFP
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội ngày 12-1. Ảnh: AFP
Toàn cảnh phiên khai mạc Đại hội Đảng. Ảnh: AFP
Toàn cảnh phiên khai mạc Đại hội Đảng. Ảnh: AFP
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành trung ương khoá XI ngày 17-1. Ảnh: AFP
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hànhTrung ương khoá XI, ngày 17-1. Ảnh: AFP
Tổng Bí thư khóa X Nông Đức Mạnh (phải) chúc mừng người kế nhiệm. Ảnh: AFP
Tổng Bí thư khóa X Nông Đức Mạnh (phải) chúc mừng người kế nhiệm. Ảnh: AFP
100% đại biểu giơ phiếu tán thành toàn văn nghị quyết hội Đảng khóa XI tại phiên bế mạc hôm qua 19/1. (Ảnh AFP)
100% đại biểu tán thành toàn văn Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XI tại phiên bế mạc, ngày 19-1. Ảnh AFP
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc