Multimedia Đọc Báo in

Phe "áo đỏ" lại biểu tình tại thủ đô Bangkok

14:33, 20/02/2011
Ngày 19-2, phe "áo đỏ," do Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) cầm đầu ở Thái Lan, đã tổ chức biểu tình quy mô lớn ở thủ đô Bangkok để yêu cầu chính phủ thả các thủ lĩnh cũng như các thành viên của phong trào này hiện đang bị giam giữ.

Theo ước tính ban đầu của cảnh sát, cuộc biểu tình thu hút sự tham gia của khoảng 30.000 người.
Phe áo đỏ biểu tính quy mô lớn tại Bangkok
Phe "áo đỏ" biểu tính quy mô lớn tại Bangkok

Theo Jatuporn Promphan, một trong những thủ lĩnh của UDD, đây là cuộc biểu tình lớn nhất của phe "áo đỏ" từ trước đến nay. Nhân vật này cho biết sẽ cung cấp những sự thật về các vụ đụng độ khiến nhiều người thiệt mạng tại khu vực giao lộ Ratchaprasong cũng như các vụ đốt phá cửa hàng ở thủ đô Bangkok hồi tháng Năm vừa qua.

Nếu các thủ lĩnh UDD không được thả theo yêu cầu của phe "áo đỏ," lực lượng này sẽ tiến hành một cuộc biểu tình quy mô lớn khác vào ngày 12-3 tới.

Phe "áo đỏ" đã tiến hành một cuộc biểu tình kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5-2010 nhằm lật đổ chính phủ của Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejajiva. Tình hình nghiêm trọng khiến chính phủ phải triển khai lực lượng quân sự để giải tán người biểu tình. Sau khi biểu tình chấm dứt, 19 thủ lĩnh UDD đã bị bắt giữ vì tội khủng bố.

Cuộc biểu tình lần này của “áo đỏ” diễn ra trong lúc Liên minh nhân dân vì dân chủ PAD (phe “áo vàng”) đang đóng chốt biểu tình gần khu vực tòa nhà chính phủ và mạng lưới Người Thái yêu nước cũng đang đóng chốt tại đường Phitsnulok, cách đó không xa. Biểu tình của hai tổ chức này liên quan đến lãnh thổ tranh chấp giữa Thái Lan và Campuchia quanh khu đền cổ Praeh Virhaeh. 

Trung tâm gìn giữ trật tự bình yên của Thái Lan đang xem xét khả năng sẽ gia hạn luật An ninh nội địa. Người phát ngôn Trung tâm, Thiếu tướng cảnh sát Prawut Thavonsiri họp báo cho biết kết quả cuộc họp của Trung tâm đánh giá biểu tình của Mặt trận dân chủ chống độc tài UDD (phe Áo đỏ) rằng, biểu tình diễn ra trong trật tự, tuy nhiên ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân. Cuộc họp cũng thảo luận gia hạn áp dụng luật An ninh nội địa tại 7 quận ở thủ đô Bangkok.

Ngày 9-2 vừa qua chính phủ Thái Lan ban hành luật An ninh nội địa 7 quận ở thủ đô Bangkok nhằm đối phó với biểu tình của các tổ chức như Liên minh nhân dân vì dân chủ PAD, Mạng lưới người Thái yêu nước và Mặt trận dân chủ chống độc tài UDD. Luật này sẽ hết hạn ngày 23-2.

G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc