Multimedia Đọc Báo in

Từ 1-3-2011, giá điện bình quân sẽ tăng 15,28%

17:24, 19/02/2011

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tăng giá bán điện bình quân năm 2011 lên 15,28% so với giá bình quân thực hiện năm 2010 và áp dụng từ ngày 1-3 tới. Hiện nay, Bộ Công Thương đang tính toán cụ thể biểu giá bán lẻ cho từng đối tượng.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mức tăng giá điện đã được Chính phủ phê duyệt trên cơ sở chi phí đầu vào, mục tiêu kiểm soát lạm phát và hạn chế tối đa tác động đến đời sống của người dân. Cùng với việc điều chỉnh giá điện, Chính phủ sẽ thực hiện chính sách hỗ trợ giá điện cho người nghèo, người thu nhập thấp, thực hiện cơ chế bù giá hợp lý giữa các nhóm khách hàng, góp phần thúc đẩy sản xuất và tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp. Theo các chuyên gia, đây là mức tăng giá không gây ảnh hưởng nhiều tới phát triển kinh tế và đời sống nhân dân.

Ông Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết, giá điện ở Việt Nam trong thời điểm hiện nay vẫn rất thấp so với khu vực. Điều này không chỉ gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành điện mà còn là một trong những lý do khiến các dự án điện rất khó kêu gọi đầu tư hoặc vay tiền để thực hiện dự án, trong khi nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng mạnh.

Dự kiến năm 2011, các chi phí đầu vào cho sản xuất kinh doanh điện sẽ tiếp tục tăng cao do giá than, khí, dầu đều tăng; tỷ trọng các nguồn thủy điện giá rẻ ngày càng giảm, tỷ trọng các nguồn điện mới có giá cao ngày càng tăng, nhu cầu đầu tư vào nguồn lưới điện tăng rất lớn nhằm đảm bảo ổn định cung cấp điện đáp ứng nhu cầu điện tăng với tốc độ cao. Việc điều chỉnh giá điện kịp thời hợp lý sẽ giúp ngành điện huy động đủ vốn cho nhu cầu đầu tư cho các công trình điện mới. Đồng thời góp phần kiềm chế lạm phát, giúp các doanh nghiệp trụ vững được trong điều kiện hiện nay.

L.H (nguồn Công Thương Điện tử)

 


Ý kiến bạn đọc