Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam được FAO đánh giá cao về phát triển rừng

17:31, 12/02/2011

Việt Nam và một số nước châu Á khác có diện tích rừng tăng đáng kể do đã có nhiều nỗ lực trong công tác trồng mới phát triển rừng. Đó là nhận xét nêu trong bản phúc trình của Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO) công bố vào thời điểm khởi đầu Năm Quốc tế bảo vệ rừng 2011.

Theo tổ chức này, tốc độ rừng biến mất trên toàn thế giới đã chậm lại, phần lớn là nhờ việc trồng mới rừng ở châu Á. Châu lục này hiện là khu vực có tỷ lệ trồng lại rừng cao nhất trong đó có sự góp phần quan trọng của các nước Trung Quốc, Việt Nam, Philippines và Ấn Độ. Ở châu Âu và Bắc Mỹ, diện tích rừng cũng tăng nhưng đang bị thu hẹp lại ở châu Phi và Mỹ Latinh.

 

h2.JPG
Những khu rừng già với hệ sinh thái bền vững hiện vẫn còn được quản lý bảo vệ nghiêm ngặt ở Vườn Quốc gia Chư Yang Sin. Ảnh: L.H
Trong giai đoạn từ 2000-2010, mỗi năm có 52.000 km 2 rừng biến mất và đây đã là một bước tiến bộ đáng ghi nhận so với mức 83.000 km 2 rừng bị chặt phá trong thập niên trước đó. Theo Trợ lý Tổng Giám đốc Bộ phận lâm nghiệp của FAO Eduardo Rojas-Briales, Việt Nam, một nước nhỏ, dân số đông nhưng đã có nhiều chính sách phát triển rừng toàn diện.

Tuy nhiên, diện tích rừng già vẫn tiếp tục biến mất ở một số nơi khác trên thế giới. Tổ chức Bảo tồn Quốc tế đã nêu 10 địa điểm trên thế giới, nơi tầm quan trọng của rừng đang bị đe dọa. Trong đó, có các triền sông Cửu Long, các khu rừng ở Madagascar và California. Diện tích những nơi này hiện chỉ còn 10% so với hiện trạng ban đầu.

L.H (nguồn VGP)


Ý kiến bạn đọc