Multimedia Đọc Báo in

BCEC khai trương sản phẩm giao dịch cà phê kỳ hạn

17:33, 11/03/2011

Chiều 11-3, Trung tâm Giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (BCEC) đã tổ chức khai trương sản phẩm giao dịch cà phê kỳ hạn. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa; Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Sỹ Thanh,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dak Lak Trần Hiếu cùng đông đảo đối tác, nhà đầu tư… đã đến dự.

a
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa (thứ 4 từ trái sang) đánh chiêng khai trương sản phẩm giao dịch cà phê kỳ hạn

Sản phẩm giao dịch cà phê kỳ hạn của BCEC ra đời nhằm cung cấp cho nhà đầu tư, người sản xuất cà phê một công cụ bảo hiểm rủi ro trong biến động tỷ giá; đồng thời, cung cấp cho các nhà đầu tư tài chính một công cụ đầu tư mới.

Với phương thức giao dịch kỳ hạn, hợp đồng được ký giữa bên mua và bên bán tại thời điểm hiện tại, nhưng việc thực hiện sẽ được diễn ra trong tương lai với mức giá được xác định trước và có thể thanh lý trước ngày giao hàng. Hình thức giao dịch tương tự như giao dịch chứng khoán là khớp lệnh và ký quỹ. Khi giao dịch tại BCEC, nhà đầu tư có được nhiều lợi ích, như: Hệ thống quy chế, quy định tuân thủ luật pháp Việt Nam, thuận tiện cho mọi đối tượng khi tìm hiểu nghiên cứu. Các giao dịch đơn giản và dễ sử dụng vì ngôn ngữ của hệ thống là tiếng Việt, và tất cả các giao dịch đều được thể hiện bằng tiếng Việt. Sử dụng đồng tiền Việt Nam để giao dịch và ký quỹ, hạn chế được rủi ro biến động tỷ giá cũng như giảm nhu cầu ngoại tệ trong giao dịch. Giá của mặt hàng cà phê do chính các nhà kinh doanh trong nước xác lập, giảm thiểu sự ảnh hưởng của các yếu tố biến động giá cả bên ngoài. Mức giá thanh toán cho các hợp đồng giao dịch cà phê được hình thành thông qua hệ thống đấu giá khớp lệnh điện tử, bảo đảm minh bạch về giá cả. Thủ tục giao, nhận hàng đơn giản, thuận tiện tại hệ thống kho của BCEC…

a
Nhà đầu tư đang tìm hiểu giá cả tại sàn giao dịch của BCEC


Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng  Hồ Thị Kim Thoa đánh giá cao những nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Dak Lak đã nỗ lực triển khai sản phẩm giao dịch cà phê kỳ hạn này. Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ BCEC trong quảng bá, xúc tiến thương mại, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, nhất là Bộ Công Thương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư. Riêng BCEC cần tăng cường hơn nữa công tác đào tạo nói chung, kỹ năng phát triển thị trường nói riêng cho cán bộ công nhân viên, bảo đảm hỗ trợ khách hàng ngày một tốt hơn… Phấn đấu đưa BCEC thành Sở Giao dịch cà phê theo định hướng mà Chính phủ đã đề ra.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc