Multimedia Đọc Báo in

Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt cao

15:26, 04/03/2011

Sáng 4-3, UBND tỉnh đã tổ chức sơ kết công tác quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) năm 2010 và triển khai nhiệm vụ năm 2011. Đồng chí Đinh Văn Khiết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

a
Các đại biểu tại hội nghị
 
Theo đánh giá chung, công tác quản lý, đầu tư XDCB năm 2010 tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là công tác giải ngân. Số liệu thống kê của Kho bạc Nhà nước tỉnh cho thấy, trong năm 2010, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương đạt gần 99% kế hoạch, tăng hơn 1% so với năm trước; nguồn vốn ngân sách địa phương giải ngân đạt gần 85% kế hoạch, tăng gần 3% so với năm 2009; giải ngân nguồn vốn ứng trước kế hoạch năm 2011 đạt xấp xỉ 93% kế hoạch… Bên cạnh những kết quả trên, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của công tác đầu tư XDCB, trong đó đáng chú ý là: công tác đền bù, giải phóng mặt bằng chưa cao, thực hiện chậm; một số chủ đầu tư lựa chọn đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công không bảo đảm năng lực lại thiếu kiểm tra, giám sát; công tác điều hòa vốn từ công trình không có khả năng sử dụng hết kế hoạch vốn sang công trình có điều kiện giải ngân chưa kịp thời; chế độ thông tin, báo cáo chưa được thực hiện nghiêm túc. Những hạn chế này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác quản lý, đầu tư XDCB.
 
Về nhiệm vụ năm 2011, các đại biểu thống nhất: Cần tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng;  tăng cường công tác kiểm tra tiến độ XDCB và tình hình giải ngân vốn; thực hiện nghiêm quy định của Bộ Tài chính và UBND tỉnh về công tác điều hòa kế hoạch vốn XDCB nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư…

 

a
Nhờ đầu tư kịp thời, công trình Thủy lợi Krông Buk hạ đã triển khai đúng tiến độ
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đinh Văn Khiết nhấn mạnh: Trong năm 2011, thực hiện chỉ đạo của trung ương, tỉnh sẽ không mở mới các dự án, trừ những dự án phục vụ cho công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai cấp bách và các dự án sử dụng vốn vay viện trợ nước ngoài, các công trình trọng điểm của tỉnh. Vì vậy, đề nghị các đơn vị có liên quan tập trung khắc phục có hiệu quả những hạn chế đã được chỉ ra. Đồng thời, nỗ lực làm tốt công tác giải phóng mặt bằng của các công trình đang thực hiện dở dang, cố gắng hoàn thành trước tháng 4-2011; đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hết mùa khô năm 2011 thực hiện đạt ít nhất 40% kế hoạch năm.

 

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc