Multimedia Đọc Báo in

Nhật Bản tiếp tục hứng chịu động đất

15:46, 24/03/2011
Sáng 24-3, một trận động đất mạnh 4,9 độ Richter đã xảy ra tại khu vực Kanto gần thủ đô Tokyo, song không có cảnh báo sóng thần. Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết khu vực xảy ra động đất nằm ở phía Nam tỉnh Ibaraki.

Trước đó, sáng 23-3, các trận động đất lớn đã làm rung chuyển vùng ven biển Thái Bình Dương tại khu vực phía Đông Bắc Nhật Bản.
Các kĩ sư Nhật Bản đang nỗ lực khắc phục sự cố sau động đất. Ảnh: Reuters

Các kĩ sư Nhật Bản đang nỗ lực khắc phục sự cố sau động đất.
Ảnh: Reuters


Một trận động đất mạnh 6.0 độ Richter đã làm rung chuyển tỉnh Fukushima vào lúc khoảng 7 giờ 12 phút sáng, tiếp sau đó khoảng 20 phút lại xuất hiện thêm một trận động đất khác mạnh 5.8 độ Richter.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo trong khu vực, về khả năng xuất hiện các đợt dư chấn mạnh sau trận động đất hôm 11-3. Những đợt dư chấn có thể sẽ làm xuất hiện thêm nhiều đợt sóng thần.

Cơ quan này cũng cho rằng, tần suất xuất hiện các đợt dư chấn đang giảm dần nhưng  vẫn còn nhiều khả năng xuất hiện các đợt dư chấn mới với cường độ 7 độ Richter hoặc cao hơn nữa.

Trong khi đó, các quan chức của Nhật Bản đã phát hiện nồng độ chất phóng xạ cao gấp hơn 1.600 lần so với mức bình thường có trong đất tại một ngôi làng, cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima đang gặp sự cố 40km.

Nhóm công tác đặc biệt về thảm họa tại tỉnh Fukushima bao gồm các đại diện của chính quyền địa phương và chính phủ trung ương đã tiến hành khảo sát, lấy mẫu đất dưới bề mặt 5cm tại 6 địa điểm quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima từ hôm thứ 6 tuần trước, để phân tích các chất phóng xạ có trong đất.

Các kết quả được công bố vào ngày 23-3, cho thấy nồng độ chất phóng xạ cesium-137 là 163.000 becquerels trong 1kg mẫu đất tại làng Iitate, cách nhà máy khoảng 40km về phía Tây Bắc.

Cảnh sát Nhật Bản cho biết, 9.408 người được chính thức xác nhận đã chết và gần 15 nghìn người mất tích sau thảm họa động đất và sóng thần hôm 11-3 ở khu vực Đông Bắc Nhật Bản.

Đây là thiên tai tồi tệ nhất tại Nhật Bản kể từ sau trận Đại động đất Kanto năm 1923, khiến hơn 100 nghìn người thiệt mạng.

G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc