Multimedia Đọc Báo in

Giá lương thực toàn cầu đang ở "vùng nguy hiểm"

09:09, 18/04/2011
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Robert Zoellick nói rằng giá lương thực đã tăng 36% so với một năm trước và các mức giá này đang ở "vùng nguy hiểm".

Tại cuộc họp báo trước Hội nghị mùa Xuân chung giữa Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Chủ tịch WB Robert Zoellick, cho rằng nền kinh tế thế giới dù đang phục hồi nhưng vẫn bị đe dọa thường trực bởi các nguy cơ kinh tế xuất phát từ lạm phát, nợ nần, giá lương thực và nhiên liệu tăng cao vượt quá nhiều dự báo.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 Ông Zoellick kêu gọi Nhóm các nền kinh tế phát triển và đang phát triển hàng đầu (G20) hành động khẩn cấp để chống đỡ nền kinh tế thế giới, ngăn chặn nguy cơ nạn đói đang tăng lên và bảo vệ người nghèo và người dễ bị tổn thương nhất do bão giá.

Theo ông Zoellick, các nước G20 cần chuyển trọng tâm và những ưu tiên để thích hợp với thời kỳ phục hồi kinh tế sau khủng hoảng, trong đó an ninh lương thực cần phải được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo thế giới.

Theo số liệu của WB, giá lương thực tăng thêm 10%, thế giới sẽ thêm 10 triệu người bị đẩy xuống mức cùng khổ. Trên 44 triệu người trên thế giới đã bị đẩy xuống mức cùng khổ kể từ tháng 6-2010 do giá lương thực tăng cao, đưa tổng số người trên thế giới hiện đang phải sống cùng khổ lên 1,2 tỷ người. Các nước càng nghèo càng bị tác động nặng hơn của giá lương thực và nhiên liệu tăng cao so với các nước giàu.

Chủ tịch WB nhấn mạnh WB đã thúc đẩy kế hoạch hành động bảo vệ người nghèo và người dễ bị tổn thương song song với kế hoạch hỗ trợ các nước nghèo tăng sản xuất lương thực.

Về ngắn hạn, Chương trình phản ứng khủng hoảng lương thực toàn cầu trị giá 1,5 tỷ USD của WB đang hỗ trợ 40 triệu người nghèo. Hơn 40 nước thu nhập thấp đã và sẽ nhận được hỗ trợ của WB thông qua chương trình cung cấp hạt giống, thủy lợi, lương thực và các hỗ trợ khác để tăng sản lượng lương thực. Về dài hạn, Nhóm Ngân hàng Thế giới đã nâng tín dụng nông nghiệp của nhóm từ 4,1 tỷ USD năm 2008 lên mức 7 tỷ USD hàng năm.

 Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc