Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch lở mồm long móng

Cần quản lý chặt đàn gia súc mới lành bệnh

10:02, 07/04/2011
Sáng 6-4, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến với 30 tỉnh thành đang có dịch lở mồm long móng (LMLM) để triển khai công tác phòng chống dịch trong thời gian tới. Đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT chủ trì hội nghị.
Tỉnh Dak Lak đang tham dự Hội nghị trực tuyến
Quang cảnh Đoàn Dak Lak  tham dự Hội nghị trực tuyến

Theo báo cáo của Cục Thú y, đợt dịch LMLM lần này bắt đầu xảy ra từ tháng 9-2010, kéo dài cho đến nay. Đã có 1.680 xã, phường, thị trấn thuộc 39 tỉnh, thành phố có dịch, với tổng số gia súc mắc bệnh 133.825 con, đã tiêu hủy 5.336 con. Tại Dak Lak, từ đầu năm 2011 đến nay, dịch LMLM xảy ra tại 26 xã thuộc 10 huyện, thị, thành phố, với 607 trâu bò và 296 con heo mắc bệnh, tiêu hủy 213 con. Theo Cục Thú y, đợt dịch lần này xảy ra ở quy mô rộng, tốc độ lây lan nhanh, đặc biệt tỷ lệ mắc bệnh và chết ở đàn heo cao hơn so với các năm trước và đã xuất hiện chủng vi-rút mới. Mặc dù, dịch LMLM đang có dấu hiệu chững lại (chỉ còn 26 tỉnh có dịch chưa qua 21 ngày) nhưng nguy cơ dịch  tiếp tục xảy ra rất cao nếu không có biện pháp quản lý chặt đàn gia súc mới lành bệnh. Tại Hội nghị, ý kiến các địa phương đều xoay quanh vấn đề: thiếu nguồn cung vắc-xin, không có vắc-xin để mua;  chế độ chính sách đối với cán bộ thú y cơ sở chưa thỏa đáng; cần tổ chức thêm các lớp tập huấn cho cán bộ thú y cơ sở về cách lấy mẫu bệnh chứng đi kiểm nghiệm; sớm triển khai công tác tiêm phòng LMLM đợt 1…
Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu các tỉnh cần nhanh chóng chấn chỉnh lại thái độ chủ quan lơ là trong phòng chống dịch. Những địa phương chưa xảy ra dịch cần kiểm soát chặt việc vận chuyển, giết mổ gia súc; địa phương đã xảy ra dịch cũng phải quản lý chặt số gia súc mắc bệnh vừa được chữa lành, không được vận chuyển sang các địa phương khác, vì chúng vẫn còn mang mầm bệnh; tổ chức tiêm phòng vắc-xin đúng quy định, nhanh chóng đăng ký số lượng vắc-xin cần mua để Bộ NN-PTNT có kế hoạch đáp ứng kịp thời.
T.N

Ý kiến bạn đọc