Multimedia Đọc Báo in

Khẩn trương dập tắt các ổ dịch lở mồm long móng trong tháng 4-2011.

14:25, 15/04/2011
Ngày 14-4, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT ban hành công điện khẩn về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; yêu cầu các địa phương tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ giải pháp để nhanh chóng dập tắt các ổ dịch lở mồm long móng (LMLM) trong tháng 4-2011.
ảnh
Cần quản lý chặt việc chăn thả trâu, bò để tránh lây lan dịch bệnh
Theo đó, với những tỉnh đang có dịch cần tập trung mọi lực lượng nhanh chóng dập tắt dịch, tổ chức cách ly gia súc mắc bệnh, lập chốt kiểm dịch cấm vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc nhiễm bệnh  ra ngoài ổ dịch, tiêm phòng bao vây và vệ sinh tiêu độc; tăng cường công tác giám sát chủ động đến tận hộ chăn nuôi nhằm quản lý chặt đàn gia súc mắc bệnh nhưng không tiêu hủy; phát hiện nhanh và xử lý kịp thời khi có ổ dịch phát sinh hoặc dịch còn ở diện hẹp. Song song với đó là kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, nhập khẩu gia súc; có văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh hoạt động của các chương trình, dự án phát triển chăn nuôi, xóa đói giảm nghèo tại các địa phương; các chương trình, dự án liên quan đến cung cấp con giống gia súc phải có sự tham gia của các cơ quan thú y địa phương. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả chương trình quốc gia phòng, chống bệnh LMLM giai đoạn 2011-2015. Yêu cầu tiêm phòng phải đạt 80% so với tổng đàn...
 
Với dịch cúm gia cầm, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chỉ đạo các địa phương chú trọng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, người ra vào trại, tăng cường giám sát, phát hiện sớm  dịch bệnh. Khi có dịch xảy ra phải lấy mẫu gửi xét nghiệm và tiêu hủy ngay đàn gia cầm bị bệnh.
 
Dịch heo tai xanh hiện đang tiếp tục lây lan nhanh tại 2 tỉnh Nghệ An và Quảng Trị, Cục Thú y cảnh báo, thời kỳ chuyển mùa là điều kiện thuận lợi cho dịch phát sinh và lây lan, các địa phương cần thực hiện nghiêm công tác tiêm phòng vắc xin, kiểm soát chặt chẽ heo bệnh trong vùng có dịch.
 
Hiện tại, cả nước còn 23 tỉnh có dịch LMLM, 5 tỉnh có dịch cúm gia cầm và 2 tỉnh có dịch heo tai xanh chưa qua 21 ngày.
T.N ( tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.