Multimedia Đọc Báo in

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về việc miễn, giảm một số loại thuế

10:37, 14/07/2011

Sáng 13-7, Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ ban hành một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cá nhân, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển KT-XH năm 2011. Đa số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với đề xuất của Chính phủ về việc miễn, giảm một số loại thuế.

a
Ảnh minh họa
Tờ trình của Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép miễn, giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp năm 2011 đối với DN thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế trong năm 2011. Giảm 50% mức thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế TNDN từ quý 3-2011 đến hết năm 2011 đối với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, sinh viên, học sinh; hộ gia đình, cá nhân, trông giữ trẻ; hộ gia đình, cá nhân, tổ chức cung ứng suất ăn ca cho công nhân với điều kiện hộ gia đình, cá nhân giữ ổn định mức giá cho thuê, giá trông giữ trẻ và cung ứng suất ăn ca như cuối năm 2010. Về thuế TNCN, Tờ trình đề nghị miễn thuế TNCN từ ngày 1-8-2011 đến 31-12-2011 đối với cổ tức được chia cho cá nhân từ hoạt động đầu tư vào thị trường chứng khoán (không miễn thuế cho cổ tức được chia từ các ngân hàng cổ phần, quỹ đầu tư tài chính, các tổ chức tín dụng). Miễn thuế TNCN đối với thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng chứng khoán của cá nhân, góp phần ổn định thị trường chứng khoán. Miễn thuế TNCN từ ngày 1-8-2011 đến 31-12-2011 đối với cá nhân có thu nhập tính thuế từ  tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế TNCN ở bậc 1 của Biểu thuế lũy tiến từng phần theo quy định của Luật Thuế TNCN. Theo tính toán sơ bộ, tổng số tiền thuế sẽ miễn, giảm, giãn năm 2011 cho các DN, tổ chức, cá nhân khoảng 13.300 tỷ đồng.
Thảo luận nội dung của Tờ trình, đa số thành viên UBTV Quốc hội đều đồng tình với đề xuất của Chính phủ và cho rằng, đây là  những giải pháp tức thời đối với nền kinh tế, có tác dụng động viên, khích lệ kịp thời các DN, cá nhân vượt qua khó khăn, ổn định đời sống và phát triển sản xuất. Đồng thời kiến nghị cần lưu ý rà soát, phân loại cụ thể, không “đánh đồng”, “cào bằng” các đối tượng được thụ hưởng.
 
Tờ  trình này của Chính phủ sẽ được trình ra Kỳ  họp thứ nhất, Quốc hội khóa 13, khai mạc ngày 21-7 tới đây để Quốc hội xem xét, quyết định chính thức việc miễn, giảm, giãn các sắc thuế trên.

L.N (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.