Multimedia Đọc Báo in

8/15 thành viên Hội đồng Bảo an ủng hộ Palestine

10:28, 30/09/2011
 Ria Novosti dẫn lời Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Palestine Riyad al-Maliki cho biết, tám trong số mười lăm thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã sẵn sàng ủng hộ Palestine trở thành thành viên chính thức của tổ chức này.
 
Trong cuộc phỏng vấn của Đài Phát thanh Palestine, ông Riyad al-Maliki nói: "Chúng tôi đang làm việc để đảm bảo nhận được sự ủng hộ thứ chín. Chúng tôi phải thuyết phục Colombia hoặc Bosnia và Herzegovina bỏ phiếu cho chúng tôi".
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Palestine Riyad al-Maliki
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Palestine Riyad al-Maliki
Để được chính thức công nhận là thành viên chính thức của Liên hiệp quốc, Palestine phải nhận được sự ủng hộ của 9/15 thành viên Hội đồng Bảo an không nước thành viên thường trực nào của Hội đồng phủ quyết. Tuy nhiên, Mỹ cho biết họ sẽ phủ quyết vấn đề này.
 
Trong trường hợp Mỹ sử dụng quyền phủ quyết của họ, người Palestine vẫn có thể yêu cầu Đại hội đồng cho phép họ trở thành quan sát viên của Liên hiệp quốc. Điều này sẽ giúp nâng vị thế của mình , mà theo một số nhà phân tích sẽ giúp họ có thể thách thức việc xây dựng các khu định cư của Israel trên đất Palestine tại Tòa án Hình sự Quốc tế. 
 
Hiện đã có 131 quốc gia thành viên Liên hiệp quốc, chiếm hơn hai phần ba số thành viên của tổ chức đã công nhận một nhà nước Palestine độc lập.
 
Giang Nam
(Nguồn Ria Novosti)
 

Ý kiến bạn đọc