Multimedia Đọc Báo in

Các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước phải thoái vốn đã đầu tư ngoài ngành

15:13, 30/09/2011

Tại phiên họp thường kỳ tháng 9-2011, Chính phủ yêu cầu các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước tập trung vốn đầu tư vào các ngành nghề sản xuất, kinh doanh chính; không đầu tư ngoài ngành, nhất là các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, bất động sản, chứng khoán.

 

 

a

Chỉnh phủ yêu cầu, các trường hợp đầu tư ngoài ngành phải có kế hoạch thoái vốn, tiến tới chấm dứt kinh doanh

Đối với các tập đoàn, tổng công ty trước đây đã đầu tư vào các lĩnh vực này phải sớm có kế hoạch thoái vốn, tiến tới chấm dứt kinh doanh. Các bộ quản lý ngành có phương án xử lý kiên quyết, dứt điểm đối với các tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước sản xuất, kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ kéo dài; đề xuất mô hình quản lý các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phù hợp theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính chủ trì xây dựng Đề án sắp xếp, tái cơ cấu đối với từng tập đoàn, tổng công ty nhà nước; Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương chuẩn bị việc sơ kết 5 năm thí điểm mô hình tập đoàn kinh tế nhà nước.
 
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, giai đoạn 2006-2010, đa số các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước phát triển về quy mô, hiệu quả từng bước được nâng lên, đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước; bảo đảm sản xuất, cung ứng nhiều sản phẩm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu cho nền kinh tế; xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, nâng cao năng lực của nền kinh tế; đóng góp tích cực trong việc bình ổn giá, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, duy trì tăng trưởng và việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, hoạt động của các tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước cũng bộc lộ nhiều bất cập; huy động quá nhiều vốn để thực hiện đầu tư, đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh trong khi năng lực quản lý, trình độ quản trị doanh nghiệp và khả năng tài chính có hạn; đầu tư ra ngoài ngành nghề chính còn nhiều. Nhiều tập đoàn, tổng công ty chậm đổi mới thiết bị, công nghệ, chưa thực sự năng động trong cạnh tranh, một số doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả thấp, thậm chí thua lỗ kéo dài. Tại nhiều tập đoàn, tổng công ty, việc tuân thủ các quy định của nhà nước trong quản lý, sử dụng vốn chưa nghiêm…

 

L.N (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc