Multimedia Đọc Báo in

Hội đồng Bảo an không thông qua nghị quyết về Syria

14:21, 30/09/2011
Các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã không đạt được một thỏa hiệp về dự thảo nghị quyết lên án chính phủ Syria sử dụng bạo lực chống lại người biểu tình ở nước này.

Hội đồng Bảo an đã họp kín vào ngày 29-9 trong một nỗ lực giải quyết sự khác biệt giữa một bên là các nước thành viên châu Âu và Mỹ với một bên là Nga, Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ và Nam Phi để thông qua khả năng sử dụng các biện pháp trừng phạt chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar Assad.
Một cuộc biểu tình tại Syria
Một cuộc biểu tình tại Syria

Tại cuộc họp, các nước châu Âu nhấn mạnh rằng chế độ của ông Assad phải bị trừng phạt để ngăn chặn các cuộc đàn áp lên phe đối lập trong vòng 30 ngày kể từ khi thông qua nghị quyết.

Trong khi đó, các nước còn lại, dẫn đầu là Nga đã kiên quyết chống lại bất kỳ biện pháp trừng phạt nào. Họ trích dẫn ví dụ của Libya, nơi các nước NATO với danh nghĩa thực hiện nhiệm vụ của Liên hiệp quốc đang chống lại chế độ của Muammar Gaddafi.

Chính phủ Syria đã sử dụng vũ lực để đàn áp các cuộc biểu tình phản đối theo một làn sóng các cuộc nổi dậy ở các nước Ả rập. Liên hiệp quốc cho biết hơn 2 nghìn người đã chết kể từ khi bắt đầu các cuộc biểu tình tháng 3.

Mỹ và EU đã áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương lên Syria và kêu gọi Tổng thống Assad từ chức.

Giang Nam
(Nguồn Ria Novosti)

Ý kiến bạn đọc