Multimedia Đọc Báo in

Nhật Bản hoãn chạy thử lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới

16:49, 30/09/2011
Chính phủ Nhật Bản đã hoãn chạy thử 1 lò phản ứng tái sinh nhanh đang trong giai đoạn thí nghiệm vì chưa chắc chắn về chính sách năng lượng hạt nhân quốc gia trong tương lai.

Lò phản ứng tái sinh nhanh Monju dùng plutonium chiết ra từ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng để phát điện. Lò này được xem là nguyên mẫu lò phản ứng cho nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới của Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản đã dự định chạy thử để đến cuối tháng 3 năm tới sẽ nâng sản lượng của lò phản ứng lên 40% công suất thiết kế. Nhưng sau sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản bắt đầu xem lại chính sách năng lượng dài hạn. Chính sách mới về năng lượng sẽ được soạn ra trong 12 tháng tới.

Tháng 5 năm ngoái, Monju nối lại hoạt động sau khi bị đóng cửa hơn 14 năm vì rò nước làm nguội có chứa natri. Nhưng hoạt động của nhà máy này lại bị ngưng từ mùa Hè năm ngoái vì các cuộc kiểm tra và 1 sự cố, trong đó 1 thiết bị trao đổi nhiên liệu bị rơi vào lò phản ứng gây trở ngại cho việc vận hành.

Giang Nam
(Nguồn NHK World)

Ý kiến bạn đọc