Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh yêu cầu tập trung hơn nữa cho công tác xử lý nợ đọng thuế

20:16, 30/09/2011

 Chiều 30-9-2011, UBND tỉnh đã tổ chức giao ban đánh giá công tác thu chi ngân sách Nhà nước; tình hình thực hiện chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế và thu biện pháp tài chính 9 tháng đầu năm 2011. Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư chủ trì hội nghị 

 

a

Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo của Sở Tài chính, tính đến cuối tháng 9-2011, tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước trên địa bàn là 2.698 tỷ đồng, đạt hơn 79% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng xấp xỉ 17% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: thu thuế, phí và lệ phí 2.329 tỷ đồng, đạt hơn 89% dự toán HĐND tỉnh giao; thu biện pháp tài chính 342 tỷ đồng, gần bằng 44%; thu thuế xuất nhập khẩu 27 tỷ đồng, xấp xỉ 83%. Chi ngân sách địa phương 9 tháng đầu năm là 5.588 tỷ đồng, đạt hơn 84% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm trước.

Về kết quả chống thất thu, theo báo cáo của Cục Thuế, 9 tháng đầu năm, toàn ngành đã kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, hồ sơ tại cơ quan thuế… gần 39.200 trường hợp, truy thu và phạt hơn 40 tỷ đồng; tiến hành hơn 100 cuộc thanh tra tại doanh nghiệp, truy thu và phạt hành chính gần 13 tỷ đồng. Đối với công tác thu nợ thuế, tổng số thuế nợ đến thời điểm 31-8-2011 trên 443 tỷ đồng (đã trừ số nợ thuế được gia hạn), giảm gần 3,5 tỷ đồng so với cuối tháng 7-2011. Hiện có 8/16 đơn vị có số nợ tăng, gồm: Chi cục Thuế các huyện Ea H’leo, Cư Kuin, Krông Bông, Lak, Buôn Đôn, Ea Kar, TP. Buôn Ma Thuột và Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã đề ra một số biện pháp tăng thu ngân sách Nhà nước trong thời gian tới. Cụ thể: đối với thu biện pháp tài chính, nhất là tiền sử dụng đất, tập trung đôn đốc thu đối với các dự án đã được UBND tỉnh quyết định; tập trung làm thủ tục phê duyệt các dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất, dự án thuê đất nộp tiền 1 lần vào ngân sách Nhà nước; tích cực thực hiện bán đấu giá đất tại các khu dân cư đã được quy hoạch, nhất là Dự án khu dân cư Km4+5 (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột); xem xét một số trường hợp để có thể điều chỉnh giá khởi điểm bán đấu giá thu tiền sử dụng đất tại các huyện, thị xã, thành phố. Đối với công tác chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế,  cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thanh kiểm tra; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị theo dõi, quản lý số thuế nợ đối với từng người nộp thuế, phân loại nợ đúng tiêu thức và thực hiện nghiêm quy trình xử lý nợ theo quy định…
 

 

a

Các đại biểu tại hội nghị

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư yêu cầu các đơn vị có liên quan cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp trong việc thực hiện chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế và tăng thu bằng biện pháp tài chính. Đặc biệt, đối với công tác xử lý nợ đọng thuế, phải rà soát, phân loại nợ đọng một cách chi tiết, cụ thể để có biện pháp xử lý đối với từng trường hợp. Cục Thuế tỉnh và Sở Tài chính là hai đơn vị chủ trì, chuẩn bị các nội dung liên quan để ngày 5-10-2011, UBND tỉnh họp và giao nhiệm vụ cho các các sở, ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ này. Dự kiến, trước ngày 15-10-2011, UBND tỉnh và các sở, ngành sẽ làm việc với một số doanh nghiệp nợ đọng thuế để tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn, thu hồi nợ.

Lê Ngọc

 

 


Ý kiến bạn đọc