Multimedia Đọc Báo in

Những nhân vật thể thao nổi bật của thế giới năm 2011

14:30, 30/12/2011

Usain Bolt, Novak Djokovic, Sebastian Vettel, Li Na, Homare Sawa, Lionel Messi, Josep Guardiola, Sally Pearson là những nhân vật thể thao đã gặt hái nhiều thành công trong năm 2011.

Usain Bolt: Sinh 21 tháng 8 năm 1986) là một vận động viên điền kinh người Jamaica. Anh là người đang giữ kỷ lục thế vận hội và thế giới ở các nội dung chạy 100 mét với 9,58 giây, 200 mét với 19,19 giây và cùng với các đồng đội chia sẻ kỷ lục ở nội dung chạy 4 x 100 mét tiếp sức với 37,10 giây. Bolt đã trở thành nam vận động viên đầu tiên đoạt huy chương vàng ở cả 3 nội dung trên tại một kỳ Thế vận hội kể từ sau vận động viên Carl Lewis tại Los Angeles năm 1984, và cũng là nam vận động viên đầu tiên trong lịch sử lập kỷ lục mới ở cả 3 nội dung cao quý này của bộ môn điền kinh tại một kỳ Thế vận hội. Do những thành tích nổi bật trong các nội dung chạy nước rút mà giới truyền thông đã đặt cho anh biệt danh "Bolt tia chớp" ("Lightning Bolt").

Trong năm 2011, tại giải điền kinh VĐTG tại Daegu, Hàn Quốc, Usain Bolt đã đoạt HCV cự ly 200m và kỷ lục thế giới cùng chiếc HCV cự ly tiếp sức 4x100m. Có thể nói Usain Bolt đã hoàn toàn thống trị ở cự ly 200m khi toàn thắng ở cả 4 lần tham dự.

Cũng tại Daegu, ở cự ly 100m, Usain Bolt đã bị loại do phạm quy khi xuất phát. Và đây là lần thất bại duy nhất trong năm của Bolt ở cự ly sở trường. Tổng cộng Bolt đã thắng 5 trong 6 lần tham dự. Ngoài ra Bolt cũng là người có thành tích tốt nhất trong năm ở cự ly 100m.

Novak Djokovic: Tay vợt Novak Djokovic sinh ngày 22 tháng 5 năm 1987 tại Belgrade (Serbia). Hiện anh đang là tay vợt số 1 thế giới (từ ngày 4-7-2011).

Năm 2011 là năm cực kỳ thành công của Novak Djokovic. Anh đã giành được 10 danh hiệu trong mùa, trong đó có 3 danh hiệu Grand Slam (Australian Open, Wimbledon và US Open) và cả 4 ngôi vô địch ở các giải Masters 1.000 (Indian Wells, Key Biscayne, Madrid Masters và Rome Masters). Anh có tất cả 70 trận thắng, trong đó, anh từng tạo ra chuỗi 43 trận thắng liên tiếp từ đầu mùa cho đến bán kết Roland Garros (nơi anh bị chặn đứng bởi Federer); Djokovic cũng chỉ thua có 6 trận trong mùa (thành tích này của Djokovic được xác nhận chỉ thua thành tích của John McEnroe trong mùa giải 1984 với 82 trận thắng và 3 trận thua).

Sebastian Vettel: Tay đua công thức 1 người Đức Sebastian Vettel sinh ngày 3-7-1987 ở Heppenheim, hiện đang đua xe cho đội Red Bull Racing.

Năm 2011 rõ ràng là một năm đại thành công của Vettel khi anh thống trị đường đua F1. Tay đua 24 tuổi người Đức đã sớm giành chức vô địch thế giới ngay từ Grand Prix thứ 15 diễn ra tại Nhật Bản. Tổng cộng trong cả mùa giải, Vettel đã giành 11 chiến thắng và 392 điểm, hơn người xếp thứ 2, Jenson Bun tới 122 điểm. Vettel là người thứ 9 trong lịch sử môn F1 hai lần liên tiếp vô địch thế giới nhưng điều đáng nói là tay đua 24 tuổi này lập được kỳ tích trên ở độ tuổi trẻ nhất. Ngoài ra, Vettel còn lập nên kỷ lục: giành pole (xuất phát đầu) nhiều lần nhất trong một mùa (15 lần).

Li Na: Li Na sinh ngày 26-2-1982. Tay vợt người Trung Quốc này đã có nửa đầu năm 2011 đầy ấn tượng. Li Na vào chung kết Australian mở rộng và giành danh hiệu Grand Slam duy nhất trên sân đất nện - Pháp mở rộng - ở tuổi 29.

Với việc trở thành tay vợt Trung Quốc đầu tiên giành một giải Grand Slam, Li Na xứng đáng có mặt trong danh sách các tay vợt thành công nhất trong năm.

Homare Sawa: Nữ cầu thủ Homare Sawa sinh ngày 6 -11-1978 ở Fuchū, Tokyo (Nhật Bản). Cô hiện nay đang chơi cho INAC Kobe Leonessa tại Nadeshiko League.

Homare Sawa là thủ lĩnh của đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản giành chức vô địch thế giới vào tháng 7-2011. Tại World Cup bóng đá nữ năm nay, Sawa đã cùng các đồng đội nêu cao tinh thần "võ sĩ đạo", vượt lên trên mọi khó khăn, thử thách sau khi đất nước cô phải gánh chịu thảm họa kép động đất và sóng thần để lần đầu tiên vượt qua tất cả các đối thủ lớn và vô địch thế giới vô cùng thuyết phục.

Lionel Messi: Lionel Andrés "Leo" Messi thường được gọi là Lionel Messi sinh ngày 24-6-1987 tại Argentina, hiện đang chơi cho FC Barcelona và đội tuyển bóng đá quốc gia Argentina.

Cứ nhắc đến bóng đá, người hâm mộ nghĩ ngay tới Messi, cầu thủ không chỉ đại diện cho một thứ bóng đá đẹp mắt mà còn hết sức hiệu quả. Ở mùa bóng 2010-2011, Messi đã ghi 53 bàn trên mọi mặt trận để giúp Barca vô địch Champions League và Liga. Mùa này, Messi cũng đã kịp bổ sung thêm 3 danh hiệu là Siêu Cúp TBN, Siêu Cúp châu Âu và Club World Cup. Tổng cộng, trong năm 2011, Messi đã ghi 59 bàn trên mọi đấu trường và đoạt 5 danh hiệu cùng Barca. Hiện tại, tiền đạo người Argentina còn đang là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA năm 2011. Và nếu chiến thắng trong cuộc đua này, Messi sẽ trở thành cầu thủ thứ hai sau Michel Platini 3 lần liên tiếp đoạt Quả bóng Vàng.

Josep Guardiola: Josep "Pep" Guardiola i Sala sinh ngày 18-1-1971 tại Santpedor, Barcelona, (Catalonia - Tây Ban Nha).

Việc Barca trở thành đội bóng giàu thành tích nhất thế giới trong vài năm trở lại đây gắn liền với sự góp mặt của Guardiola trên băng ghế huấn luyện. Hay nói cách khác, nếu không có sự dẫn dắt của Pep, chưa chắc Barca đã đạt được những thành tích vang dội đến vậy và được coi là đội bóng xuất sắc nhất trong lịch sử. Sự xuất sắc của dàn hảo thủ mà Barca đang sở hữu đã vô tình phủ nhận công lao của Pep, nhưng những ai hiểu biết về bóng đá đều phải thừa nhận tài năng của vị HLV sinh ra tại Santpedor này. Với chức vô địch Club World Cup trên đất Nhật vừa qua, Pep đã đoạt 5 danh hiệu trong năm 2011 này, và là chiếc Cúp thứ 13 chỉ trong vòng 3 mùa rưỡi ông dẫn dắt Barca.

Sally Pearson: Thành tích của Sally Pearson cũng rất ấn tượng khi VĐV 25 tuổi người Úc đã tỏ ra không có đối thủ ở cự ly 100 rào nữ. Pearson đã thắng 10 trong 11 lần thi đấu ở cự ly này. Tại giải VĐTG tại Daegu, Pearson đã hoàn tất cự ly với thời gian 12,28 giây. Đây là thành tích nhanh nhất trong vòng 2 năm qua và nhanh thứ 4 trong lịch sử của cự ly này.

Với thành tích của mình, Sally Pearson đã được Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) bình chọn là nữ VĐV điền kinh xuất sắc nhất năm 2011.

Giang Nam (Tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc