Multimedia Đọc Báo in

Ăn trái cây họ cam, quýt có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ

20:14, 25/02/2012

Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, một hợp chất trong trái cây họ cam quýt có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ của phụ nữ.

Giáo sư dinh dưỡng tại Đại học East Anglia (Anh) Aedin Cassidy, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, trái cây, rau quả có nhiều vitamin C giúp giảm nguy cơ đột qụy. Chất Flavonoids có trong những loại trái cây này giúp cải thiện chức năng của mạch máu và tác dụng chống viêm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ông Cassidy và các đồng nghiệp có 14 năm theo dõi dữ liệu từ chế độ ăn của 69.622 phụ nữ. Họ kiểm tra và thu thập dữ liệu về lượng thực phẩm những phụ nữ này tiêu thụ (bao gồm số liệu cụ thể lượng trái cây và rau) theo chu kỳ 4 năm/lần. 
 
Sau đó, các nhà khoa học tiến hành phân tích mối liên hệ giữa sáu hợp chất chính như flavonoid-flavanones, anthocyanins, flavan-3-ols, pholyme flavonoid, flavonol và flavon với chứng đột quỵ.
 
Họ phát hiện ra rằng, những phụ nữ hấp thụ một lượng hợp chất flavanones có trong cam và quýt lại có khả năng giảm tới 19% nguy cơ đột quỵ so với những phụ nữ ít ăn hoặc không ăn cam, quýt.
 
Trong nghiên cứu, chất Flavanones chủ yếu từ có từ cam và nước cam (82%) và bưởi và nước ép bưởi (14%). Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khuyến cáo người tiêu dùng tăng lượng trái cây tươi họ cam quýt, chứ không phải là nước trái cây, do hàm lượng đường cao của các loại nước ép trái cây thương mại.
 
Giang Nam
(Nguồn: Xinhua)

Ý kiến bạn đọc