Multimedia Đọc Báo in

Nga đánh tan âm mưu ám sát ông Putin

22:00, 27/02/2012

Cơ quan an ninh Ukraina và Nga đã đánh tan một âm mưu ám sát Thủ tướng Nga Vladimir Putin, người nhiều khả năng sẽ được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 4-3.

Nhóm tội phạm đã bị bắt giữ tại thành phố cảng Odessa của Ucraina vào đầu tháng 1, sau khi sống sót trong một vụ nổ tại một căn hộ thuê.
Ông Vladimir Putin
Ông Vladimir Putin
Các nghi can này đang cố gắng sản xuất một thiết bị nổ tự chế. Ngay sau vụ nổ tại căn hộ trên, lực lượng an ninh đã bắt giữ 2 người đàn ông, người đàn ông thứ 3 đã chết trong vụ nổ.
 
Sau nhiều tuần bị thẩm vấn, các thành viên này đã thú nhận việc lập kế hoạch ám sát Putin tại Moscow, ngay sau khi cuộc bầu cử tổng thống ngày 4-3 diễn ra.
 
Một trong hai nghi phạm là Ilya Pyanzin đã thú nhận, họ thực hiện việc này theo chỉ đạo của thủ lĩnh phiến quân Chechnya Doku Umarov, người được cho là đứng sau nhiều vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất ở Nga.
 
Ba nghi can thực hiện âm mưu trên xuất phát từ Các tiểu vương quốc Arập thống nhất, quá cảnh ở Thổ Nhĩ Kỳ để đến Ukraina.
 
Theo kế hoạch ám sát đã được tìm thấy trong máy tính xách tay của các nghi phạm, họ đã tìm hiểu cấu trúc, quy luật hoạt động của đội ngũ an ninh bảo vệ ông Putin. 
 
Các nghi phạm đã thú nhận rằng họ sẽ tiến hành một vụ đánh bom tự sát. Theo một quan chức an ninh dấu tên, lượng thuốc nổ mà chúng dự định sử dụng đủ mạnh để "xé tan một chiếc xe tải".
 
Các lực lượng an ninh Ucraina đã xác nhận thông tin về âm mưu ám sát. Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông Putin là Dmitry Peskov chưa có bình luận nào.
 
Giang Nam
(Nguồn: Ria Novosti)
 

Ý kiến bạn đọc