Multimedia Đọc Báo in

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Liên minh Hợp tác xã

09:25, 08/02/2012

Sáng 7-2, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Liên minh Hợp tác xã (HTX) về tình hình sản xuất kinh doanh của khối kinh tế tập thể này trong năm 2011. Ông Hoàng Trọng Hải, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của Liên minh HTX, đến cuối năm 2011, toàn tỉnh có 5.046 tổ hợp tác với gần 65.000 thành viên tham gia; 319 HTX, trong đó 142 HTX nông nghiệp, 80 HTX công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, 31 HTX vận tải, 23 HTX thương mại, 32 HTX xây dựng và 11 quỹ tín dụng nhân dân, thu hút gần 11.000 lao động. Theo kết quả phân loại  mới nhất, số HTX khá giỏi chiếm 45%, trung bình 41%, yếu kém 14%. Hiện số HTX yếu kém có xu hướng giảm, trong khi nhiều HTX đã năng động đổi mới mô hình hoạt động theo hướng kinh doanh tổng hợp dịch vụ, sản xuất, chế biến ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã viên và nông dân. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều HTX mang tính hình thức hoặc ngừng hoạt động, làm ăn thua lỗ kéo dài đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của mô hình HTX.

ảnh
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trọng Hải  thăm vườn sâu riêng của HTX Păn Lăm và Kô Sier

Cũng trong buổi làm việc, đoàn đã đi thăm hai HTX là Păn Lăm và Kô Sier (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) để nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, lắng nghe những kiến nghị, phản ánh mà hai HTX này đang gặp phải để có hướng giải quyết phù hợp.

Kết thúc buổi làm việc, ông Hoàng Trọng Hải đánh giá cao những đóng góp của kinh tế tập thể vào tình hình phát triển chung của tỉnh, tạo công ăn việc làm, cải thiện thu nhập cho một bộ phận lao động nông thôn. Các HTX, tổ hợp tác cần chú trọng đến vấn đề nâng cao trình độ quản lý, canh tác và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho cán bộ, xã viên; đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để tranh thủ nguồn vốn; tiếp tục xây dựng mô hình HTX kiểu mới để nhân rộng. Bên cạnh đó, các HTX cần quan tâm hơn nữa đến việc phát triển tổ chức Đảng tại cơ sở.

T.N
 


Ý kiến bạn đọc