Multimedia Đọc Báo in

Ông Putin giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Nga

20:14, 05/03/2012

Theo  số liệu chính thức từ Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) công bố vào đầu giờ sáng 5-3, ứng cử viên tổng thống và là Thủ tướng đương nhiệm của Nga Vladimir Putin đã giành được khoảng 64% số phiếu bầu sau khi hơn 95% phiếu bầu đã được kiểm.

Các thông tin chính thức mới nhất được đăng trên trang web của CEC cho thấy ông Putin đã giữ vị trí dẫn đầu với 64,28% số phiếu bầu, đủ để giành chiến thắng ngay từ vòng bầu cử đầu tiên, trong khi không ai trong số bốn ứng cử viên khác vượt quá được hơn 20% số phiếu bầu.
 
Lãnh đạo Cộng sản Nga Gennady Zyuganov có 17,14% số phiếu, trong khi ứng cử viên độc lập Mikhail Prokhorov đã đạt được 7,42%.
 
Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky giành được khoảng 6,25% số phiếu bầu và 3,80% cho Chủ tịch đảng Nước Nga Công bằng Sergei Mironov.
Ông Putin phát biểu trước những người ủng hộ sau cuộc bầu cử. Ảnh: Ria Novosti
Ông Putin phát biểu trước những người ủng hộ sau cuộc bầu cử. Ảnh: Ria Novosti
Khoảng 64/109 triệu cử tri hội đủ điều kiện đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử này.
 
Trước đó, ông Putin đã tuyên bố chiến thắng sau khi các kết quả thăm dò cho thấy ông sẽ giành chiến thắng với 58,3% số phiếu.
 
Ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, hàng trăm nghìn người dân Nga đã đổ ra quảng trưởng Manezh ngay bên ngoài Điện Kremlin tham gia cuộc mít tinh ủng hộ ông Putin. Đích thân Thủ tướng Putin và Tổng thống sắp mãn nhiệm Dmitry Medvedev cũng tới tham dự.
 
Phát biểu tại cuộc mít tinh, ông Putin kêu gọi tất cả người dân Nga đoàn kết xung quanh lợi ích của nhân dân và đất nước và cam kết sẽ thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình.
 
Trong khi đó, các nhà chính trị đối lập vẫn tiếp tục đưa ra những cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử vừa qua. Bộ Nội vụ Nga thừa nhận có một số báo cáo về việc vi phạm nhưng điều đó cũng không đủ để ảnh hưởng đến kết quả bỏ phiếu.
 
An ninh đã được tăng cường tối đa trên khắp đất nước, nhất là tại trung tâm thành phố Moscow.
 
Kết quả chính thức cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ được công bố trong ngày 5-3. Nếu kết quả sơ bộ nói trên được xác nhận, ông Putin sẽ chính thức trở lại Điện Kremlin sau 4 năm giữ cương vị Thủ tướng Nga. Dự kiến tổng thống mới của nước Nga, sẽ chính thức nhậm chức vào tháng 5 tới và cầm quyền trong nhiệm kì 6 năm.
 
Giang Nam
(Nguồn: Ria Novosti, Xinhua)

Ý kiến bạn đọc