Multimedia Đọc Báo in

Hôm nay, cử tri Hy Lạp sẽ đi bầu cử lại

06:10, 17/06/2012

 

Hôm nay (17- 6) cử tri Hy Lạp sẽ đi bầu cử lại trong một cuộc bầu cử có ý nghĩa quyết định đối với việc liệu nước này có tiếp tục những chính sách thắt lưng buộc bụng hay không.
 
Hy Lạp phải tổ chức lại cuộc bầu cử quốc hội vì các đảng phái không thể thành lập được một chính phủ liên minh sau cuộc bầu cử lần đầu vào tháng trước.
Một điểm bỏ phiếu phục vụ cho cuộc bầu cử
Một điểm bỏ phiếu phục vụ cuộc bầu cử. Ảnh: Ria Novosti
Các nhà lãnh đạo châu Âu đã cảnh báo rằng nếu một đảng phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng giành thắng lợi, Hy Lạp có thể sẽ không nhận được viện trợ tài chính từ Liên minh châu Âu và vị trí của Hy Lạp trong khu vực đồng tiền chung Euro sẽ bị lung lay.
 
Tại buổi mít tinh vận động tranh cử lần cuối ở thủ đô Athens hôm 15-6, lãnh đạo đảng Dân chủ Mới Antonis Samaras ủng hộ chính sách thắt lưng buộc bụng nói, việc rời khỏi khu vực đồng tiền chung Euro đồng nghĩa với việc Hy Lạp sẽ sụp đổ. Tuy nhiên, ông hứa sẽ đàm phán lại với Liên minh châu Âu EU và các tổ chức quốc tế khác để nới lỏng các biện pháp thắt lưng buộc bụng.
 
Trong khi đó, ông Alexis Tsipras, lãnh đạo Liên minh Cánh tả Cấp tiến cam kết sẽ từ bỏ các điều kiện để nhận được cứu trợ tài chính. Ông nói các cử tri có thể lựa chọn giữa một bên là chính sách thắt lưng buộc bụng, một bên là hy vọng.
 
Theo các cuộc thăm dò dư luận, hai đảng trên đang ở thế bất phân thắng bại.
 
Giang Nam
(Nguồn: Ria Novosti, NHK World)
 

Ý kiến bạn đọc