Multimedia Đọc Báo in

Không chủ quan trong những tháng còn lại của Năm An toàn giao thông 2012

09:02, 27/09/2012

Ngày 26-9, Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2012 đã được tổ chức do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì.

Tai nạn giao thông giảm mạnh về cả 3 tiêu chí

a
Số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giảm so với cùng kỳ năm 2011

Theo báo cáo do Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng trình bày, 9 tháng qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu về cả 3 tiêu chí (về số vụ, số người chết, bị thương), đặc biệt là trên lĩnh vực giao thông đường bộ. Cụ thể cả nước đã xảy ra 23.619 vụ, làm chết 6.908 người, bị thương 25.002 người; so với cùng kỳ năm 2011 giảm 9.360 vụ, giảm 1.502 người chết, giảm 10.634 người bị thương. 48 tỉnh, thành phố giảm trên 10% số người chết do TNGT. Đặc biệt 6 tỉnh đã giảm trên 40% số người chết là Hà Giang, Điện Biên, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Cần Thơ, Kiên Giang. Tuy nhiên vẫn còn 6 tỉnh có số người chết vì TNGT tăng cao là Bạc Liêu, Kon Tum, Bắc Kạn, Lào Cai, Thừa Thiên - Huế và Đồng Nai. Các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trong so với cùng kỳ năm 2011 giảm nhưng tính chất và mức độ nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng.

Thực hiện quyết liệt, đồng bộ với nhiều cách làm sáng tạo

Theo đánh giá chung của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về nguyên nhân những kết qủa đạt được, 9 tháng đầu năm các bộ, ngành đã có nhiều biện pháp, tăng cường sự chỉ đạo và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Một số tỉnh, thành phố đã đổi mới và quyết liệt trong việc gắn trách nhiệm người đứng đầu đối với công tác này như: Bắc Ninh, Quảng Ngãi, Thái Bình. Các tỉnh, thành phố ban hành các quy định trách nhiệm thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ, nghiêm cấm uống rượu, bia trong giờ làm việc, buổi trưa các ngày làm việc, tiêu biểu như: Hà Nội, Hà Tĩnh, TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Bắc Giang... TP. Đà Nẵng chỉ đạo thực hiện việc thu đổi mũ  bảo hiểm không bảo đảm chất lượng. Nhiều mô hình hay, cách làm mới trong công tác tuyên truyền cũng được áp dụng, đơn cử là: Sơn La, Quảng Ninh, Ninh Thuận, Hà Tĩnh, Yên Bái xây dựng các nội dung, tiêu chí cho khu dân cư và gia đình thực hiện đăng ký bảo đảm trật tự ATGT.

Cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT của lực lượng chức năng, các phương tiện truyền thông cũng đóng vai trò là một trong những lực lượng nòng cốt trong hoạt động tuyên truyền với nhiều chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng phát sóng về nội dung bảo đảm ATGT.

Không chủ quan, tập trung quyết liệt và có biện pháp cụ thể hơn nữa

a
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia: Không chủ quan, thoả  mãn với những kết qủa đạt được về công tác bảo đảm ATGT 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia biểu dương các ngành, các cấp, địa phương trong nỗ lực giảm sâu TNGT 9 tháng đầu năm 2012. Đồng thời lưu ý trong 3 tháng còn lại phải làm tốt hơn, không chủ quan, thoả mãn với những kết qủa đạt được, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa vì nguy cơ TNGT luôn rình rập nếu vấn đề mấu chốt là nhận thức của người tham gia giao thông chưa được nâng lên. Theo đó, cần tập trung quyết liệt, tiếp tục có những giải pháp cụ thể để đẩy lùi TNGT. Các địa phương, đơn vị triển khai nghiêm túc, quyết liệt hơn Chỉ thị 18/CT-TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT; đẩy mạnh tuyên truyền về Nghị định 71/NĐ-CP thay thế Nghị định 34/NĐ-CP với điểm mới nổi bật là tăng mức phạt tiền đối với các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, lực lượng công an tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý trường hợp lái xe uống rượu bia, chạy quá tốc độ, quá tải; các phương thức truyền thông đa dạng, phong phú hơn, nêu gương tốt, mô hình, cách làm hay đồng thời phê phán những người không chấp hành luật giao thông…

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc