Multimedia Đọc Báo in

Tích cực, chủ động và có trách nhiệm góp phần xây dựng một ASEAN ngày càng lớn mạnh

21:05, 08/04/2010
Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 16 đã được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội chiều ngày 8-4 với sự tham gia của các vị lãnh đạo cấp cao 10 nước ASEAN, các Bộ trưởng Ngoại giao, Kinh tế, Văn hoá và Xã hội của ASEAN, Tổng thư ký ASEAN, các quan chức ASEAN, đại diện các Bộ, ngành của Việt Nam và các đoàn ngoại giao tại Hà Nội.
Lãnh đạo cấp cao ASEAN
Lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch ASEAN 2010 khẳng định sức mạnh đoàn kết trong ASEAN là nhân tố bảo đảm mọi thành công của ASEAN. Chủ đề xuyên suốt của năm 2010 đã thể hiện rõ trọng tâm hợp tác và tinh thần hành động của ASEAN trong  năm nay và những năm tiếp theo. Hội nghị Cấp cao ASEAN 16 có nhiệm vụ quan trọng là đề ra phương hướng và các biện pháp phù hợp để đẩy nhanh tiến trình liên kết ASEAN và tăng cường sức mạnh của ASEAN trong việc xử lý có hiệu quả các vấn đề đặt ra ở khu vực cũng như những thách thức toàn cầu. Thủ tướng đề nghị, ASEAN cần tập trung xem xét một số vấn đề như: nỗ lực nhiều hơn để hiến chương ASEAN thực sự đi vào cuộc sống, ASEAN nên hành động và thực hiện theo cả 3 hướng: tăng cường liên kết kinh tế ASEAN để tìm ra mô hình phát triển bền vững, phù hợp, tăng cường hợp tác kinh tế tài chính Đông Á trong đó ASEAN đóng vai trò trung tâm; tích cực đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế, qua đó thúc đẩy các giải pháp toàn cầu. Nhận thức được tầm quan trọng chiến lược của ASEAN, Việt Nam luôn xác định là một bộ phận không tách rời của đại gia đình ASEAN và luôn chủ trương tham gia hợp tác ASEAN với phương châm tích cực, chủ động và có trách nhiệm, góp phần xây dựng một ASEAN ngày càng lớn mạnh.
 
Ngay sau phiên khai mạc, các vị lãnh đạo cấp cao ASEAN đã họp phiên toàn thể. Điểm mới của phiên họp toàn thể năm nay là sự hiện diện của các bộ trưởng, các quan chức đại diện cho cộng đồng chính trị- an ninh, cộng đồng kinh tế và cộng đồng văn hóa- xã hội của ASEAN nhằm thảo luận các phương hướng để đẩy nhanh việc thực hiện lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN, qua đó khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của Hiệp hội ASEAN hoàn tất tiến trình xây dựng cộng đồng vào năm 2015 như kế hoạch.
 
Đ.T (Tổng hợp theo VOV)
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.