Multimedia Đọc Báo in

KỶ NIỆM 85 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21-6-1925 – 21-6-2010)

Nhà báo cần nâng cao nhận thức tư tưởng, bản lĩnh chính trị và ý thức trách nhiệm đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân về sản phẩm báo chí của mình

13:30, 18/06/2010

 

Năm 2010 đất nước ta đón chào nhiều sự kiện chính trị quan trọng, đó là: Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng, 65 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2-9; 35 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc; Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Năm 2010 cũng là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2010).
Những sự kiện trọng đại đó đang đặt ra cho báo chí nước ta nói chung, tỉnh ta nói riêng một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền, nhằm tạo nên hào khí cách mạng của dân tộc, sự đồng thuận cao của toàn xã hội.
Cùng với thành công của báo chí cả nước, những năm qua được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện, giúp đỡ về nhiều mặt của Trung ương, của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với sự hợp tác của các ngành, các cấp và đặc biệt là sự cố gắng, quyết tâm cao, vượt qua khó khăn của chính đội ngũ cán bộ, phóng viên, hoạt động báo chí tỉnh nhà đã không ngừng phát triển, lớn mạnh, chất lượng nội dung ngày một đổi mới, nâng cao. Các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh như Báo Dak Lak, Đài PT-TH tỉnh, Tạp chí Chư Yang Sin, Tạp chí Văn hóa Dak Lak, các tập san, bản tin của các ban ngành, đoàn thể, các đài truyền thanh huyện, thành phố, thị xã và các báo, đài Trung ương thường trú thực sự là lực lượng chủ yếu trên mặt trận thông tin tuyên truyền, hướng dẫn dư luận xã hội, cổ vũ động viên nhân dân các dân tộc trong tỉnh phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng và Nghị quyết XIV của Đảng bộ tỉnh.
Nhà báo đang tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm 35 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột.
Nhà báo đang tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm 35 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột.
Đặc biệt báo chí trong tỉnh đã tập trung tích cực tuyên truyền Nghị quyết đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh, các nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất của địa phương, tuyên truyền Lễ hội Cà phê, Lễ hội Cồng chiêng, Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Dak Lak… Những thành tích, cố gắng đó khẳng định báo chí tỉnh nhà đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, tiếng nói của chính quyền, diễn đàn của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, báo chí là lực lượng nòng cốt, quan trọng, góp phần tuyên truyền tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 
Tuy đạt được những kết quả nêu trên, song trong thời gian qua, hoạt động báo chí vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục: chưa nâng cao hơn nữa về trách nhiệm chính trị gắn với trách nhiệm chuyên môn, trách nhiệm của tập thể với cá nhân; ít tuyên truyền, giới thiệu những nhân tố tích cực, những cách làm hay, kết quả tốt, tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, xã hội. Báo chí tỉnh ta chưa mạnh dạn đấu tranh với những tiêu cực, sai trái trong hoạt động kinh tế xã hội và bảo vệ pháp luật. Vì vậy, trong thời gian tới, cần đẩy mạnh tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để bảo đảm nội dung thông tin kịp thời. Thường xuyên tổ chức phối hợp với các ban, ngành cung cấp thông tin cho báo chí đảm bảo chuẩn xác, đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy và chính quyền địa phương, phù hợp với lợi ích đất nước, của nhân dân; tăng cường công tác quản lý các hoạt động và thông tin của các cơ quan đại diện và phóng viên thường trú tại địa phương; kiểm tra, chấn chỉnh, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động báo chí; chủ động hơn trong việc phối hợp của các cơ quan báo chí trong tỉnh, văn phòng đại diện của các cơ quan báo chí trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện việc tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng theo Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ Chính trị. Đây là nội dung, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong năm 2010 và đầu năm 2011; đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với chủ đề trọng tâm là tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh; tiếp tục tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh về các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định quốc phòng an ninh. Tích cực đấu tranh phản bác chống các luận điệu sai trái, xuyên tạc sự thật của các thế lực cơ hội, thù địch lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước, sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta.
Tăng cường công tác thông tin đối ngoại mà nội dung trọng tâm là năm Việt Nam giữ cương vị Chủ tịch ASEAN; kỷ niệm 60 thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Liên bang Nga và các sự kiện quốc tế quan trọng khác được tổ chức tại Việt Nam. Đặc biệt báo chí trong tỉnh góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị, tin cậy, hợp tác phát triển giữa tỉnh Dak Lak – Việt Nam và tỉnh Moldulkiri Vương quốc Campuchia…
Cần ổn định, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan báo chí, cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nghịêp vụ quản lý chuyên môn cũng như đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, phóng viên để nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động báo chí.
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan chủ quản báo chí phải quan tâm, tăng cường chỉ đạo, quản lý định hướng hoạt động của các cơ quan báo chí; động viên, khen thưởng kịp thời khi có sản phẩm tốt, thành tích tốt; nhắc nhở, uốn nắn kịp thời những lệch lạc, xử lý nghiêm các sai phạm... Các cơ quan báo chí từ phóng viên, biên tập viên và nhất là tổng biên tập, phó tổng biên tập phải nâng cao nhận thức tư tưởng, bản lĩnh và trách nhiệm chính trị, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm với Đảng, Nhà nước và nhân dân về sản phẩm báo chí của mình.
Hoàng Trọng Hải
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Ý kiến bạn đọc