Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng và củng cố niềm tin

11:41, 30/07/2010

Chặng đường vẻ vang 80 năm, đánh dấu những mốc son của ngành Tuyên giáo trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Cống hiến to lớn đầu tiên của công tác tuyên giáo là trực tiếp góp phần hình thành Đảng Cộng sản Việt Nam. Việc ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là bước ngoặt lịch sử trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta.
Công tác tuyên giáo đã góp phần truyền bá đường lối cứu nước của Đảng trong toàn dân, khơi dậy tinh thần cách mạng, tổ chức và động viên nhân dân vùng dậy làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, lập nên nhà nước công - nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Việc Đảng ta hình thành đường lối đúng đắn cho hai cuộc kháng chiến, trước hết là có sự đóng góp quan trọng của công tác tuyên giáo thông qua hoạt động nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn. Công tác tuyên giáo đã truyền bá đường lối kháng chiến của Đảng với ý chí “Không có gì quý hơn độc lập tự do” và động viên toàn dân đứng lên đấu tranh để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Cả dân tộc trở thành một khối thống nhất làm nên kỳ tích vĩ đại – đánh thắng thực dân và đế quốc, thống nhất non sông về một mối, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và CNXH.

 Vào những năm 80 của thế kỷ XX, nền kinh tế nước ta lâm vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng trước diễn biến một loạt nước XHCN ở Đông Âu và Liên Xô sụp đổ, Đảng ta thông qua công tác tuyên giáo hình thành đường lối và khởi xướng sự nghiệp đổi mới trong việc tuyên truyền và động viên toàn dân tiến hành đổi mới, góp phần làm nên những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử trong gần 25 năm đổi mới toàn diện đất nước theo định hướng XHCN.

Công tác tuyên giáo không chỉ góp phần bồi dưỡng các thế hệ con người mới ở lòng yêu nước, đức hy sinh mà còn khơi dậy ở mỗi người Việt Nam lòng ham học hỏi, ý chí vươn lên làm chủ khoa học công nghệ hiện đại, và là những con người giàu lòng nhân ái. Trong việc xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc – nền tảng tinh thần của xã hội, có phần đóng góp quan trọng của công tác tuyên giáo. Đồng thời, góp phần trực tiếp vào việc xây dựng Đảng, làm cho Đảng ta luôn mạnh về chính trị và tư tưởng, xứng đáng là Đảng của đạo đức và văn minh. Thông qua việc đấu tranh bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, công tác tuyên giáo đã góp phần khẳng định mạnh mẽ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thực tiễn công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ hội nhập đòi hỏi việc nâng cao chất lượng và hiệu quả ngày mỗi cao hơn, cụ thể hơn của công tác tuyên giáo. Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, công tác tuyên giáo phải trở thành một khâu quan trọng.
Để góp phần xây dựng và củng cố niềm tin trong xã hội, đòi hỏi phải kịp thời xử lý các tình huống tư tưởng, nhận rõ và giải đáp được những vấn đề mới nảy sinh, phát hiện kịp thời và nhân rộng các nhân tố mới trong phong trào thi đua yêu nước.

Phát huy dân chủ, đề cao tự do tư tưởng, tăng cường đối thoại và phát huy mọi tiềm năng sáng tạo của nhân dân... là điều mà công tác tuyên giáo luôn hướng đến để góp phần vào việc xây dựng và củng cố niềm tin trong toàn xã hội. Niềm tin ấy phải thấm sâu và trở thành ý chí trong lòng dân. 

Trương Minh Thắng


Ý kiến bạn đọc