Multimedia Đọc Báo in

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Ưu tiên vào 3 đột phá gồm hạ tầng cơ sở, nguồn nhân lực và thể chế

17:13, 20/01/2011

Ngay sau khi bế mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì buổi họp báo quốc tế để thông tin về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Tại buổi họp báo,Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết: Đại hội kết thúc thành công rực rỡ trong bối cảnh có nhiều sự kiện diễn ra cùng lúc. Nhiều nội dung cơ bản, nội dung Cương lĩnh, Báo cáo Chính trị, Điều lệ Đảng đã được thông qua với 100% số phiếu tán thành, mặc dù trước đó ra đại hội vẫn còn tranh luận. Điều đó cho thấy không khí dân chủ, thẳng thắn đã ngày càng được thể hiện rất rõ nét. Về vấn đề nhân sự, Tổng Bí thư nhấn mạnh: Hiếm có đại hội nào mà số dư cao như lần này, đó là chưa kể có nhiều người đã xin rút. Dù vậy đại hội chỉ cần bầu một lần, đủ số lượng các ủy viên trung ương. Người thấp phiếu nhất trúng cử vào ủy viên trung ương cũng đạt 67% số phiếu bầu. Như vậy, còn rất nhiều người quá bán cũng có thể vào trung ương. Hay bầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng có số dư cao… Để thấy rằng, qua quá trình thảo luận, lắng nghe, tiếp thu, cho kết quả như vậy rất tốt.

Trả lời câu hỏi của phóng viên rằng với kinh nghiệm Chủ tịch Quốc hội, Tổng Bí thư sẽ mang kinh nghiệm chất vấn ở Quốc hội vào trong Đảng trong nhiệm kỳ mới như thế nào,Tổng Bí thư khẳng định: Vấn đề chất vấn trong Đảng là một hình thức bảo đảm dân chủ. Đảng Cộng sản Việt Nam đã có chủ trương chất vấn trong cuộc họp của Ban Chấp hành Trung ương. Bàn bạc, thảo luận ở trung ương là những vấn đề lớn, những quyết sách, chủ trương chiến lược. Tới đây sẽ tập trung, tạo điều kiện, môi trường cho mọi người cùng sinh hoạt dân chủ, trao đi đổi lại thẳng thắn, theo sự phát triển chung cần phải có chất vấn.

Cũng tại buổi họp báo, những nhiệm vụ được Tổng Bí thư xác định cần ưu tiên thực hiện trong nhiệm kỳ tới là: Chăm lo xây dựng Đảng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; chủ động tích cực hội nhập quốc tế; phấn đấu tạo nền tảng trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Cụ thể hơn nữa là 3 bước đột phá gồm: hạ tầng cơ sở, nguồn nhân lực và thể chế. Xa hơn nữa là đưa Việt Nam thành nước công nghiệp hiện đại theo định hướng XHCN.

Đ.T


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.