Multimedia Đọc Báo in

Làm theo lời Bác từ những việc nhỏ

10:05, 04/04/2011

Thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Bộ Chính trị phát động và Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” của Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tháng 3-2007, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã phát động cuộc vận động “Tuổi trẻ Dak Lak học tập và làm theo lời Bác” trong tuổi trẻ toàn tỉnh. Qua 4 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động ngày càng đi sâu vào thực tiễn đời sống của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực.

Cuộc vận động đã được các cấp bộ Đoàn cụ thể hóa nội dung cho phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của địa phương, đơn vị như: Đoàn thanh niên Công an tỉnh gắn Cuộc vận động với phong trào “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; Đoàn Quân sự tỉnh gắn với phong trào “Thanh niên quân đội rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”… Nhiều đơn vị đã có cách làm sáng tạo để Cuộc vận động đến với đông đảo đoàn viên thanh niên, như Đoàn trường Đại học Tây Nguyên tổ chức các cuộc thi ’SV gắn với chủ đề về Bác Hồ; Đoàn Quân sự tỉnh tổ chức cuộc thi Nội san “Thanh niên tiên tiến, làm theo lời Bác, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”… Để góp phần làm cho Cuộc vận động lan tỏa, đi vào cuộc sống của tuổi trẻ, chương trình “Truyền hình Thanh niên”, Bản tin “Tuổi trẻ Dak Lak”, Website Tỉnh Đoàn thường xuyên cập nhật thông tin, giới thiệu về các gương điển hình tiên tiến làm theo lời Bác. Từ năm 2007, Bản tin “Tuổi trẻ Dak Lak” mở chuyên mục “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” đăng tải các mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ, những lời dạy của Bác đối với thanh thiếu niên bằng tiếng Việt in kèm theo phần dịch tiếng Êđê để phục vụ thanh niên dân tộc thiểu số. Và gần đây nhất là từ tháng 1-2011, Báo Dak Lak số thứ 2 hằng tuần đã mở chuyên mục “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”, đăng tải những gương tập thể, cá nhân đầy sống động thông qua cuộc vận động này.

Thực tiễn sinh động 4 năm qua cho thấy, học tập và làm theo lời Bác không phải chỉ ở những việc lớn hay chung chung, mà còn chính từ những việc nhỏ trong cuộc sống hằng ngày, nhưng có ý nghĩa với cuộc sống, với xã hội. Có thể chỉ giản đơn là chuyện tiết kiệm tiền ăn sáng để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhường chỗ cho người già và trẻ nhỏ khi đi trên xe buýt, hay chỉ là những đoạn nhật ký ghi lại cảm xúc của mình trong 15 ngày xa gia đình của chiến sĩ tham gia “Học kỳ trong quân đội”… Những việc làm ấy tưởng chừng như nhỏ bé, nhưng giá trị đọng lại trong đó không chỉ là những bài học sâu sắc về làm theo tấm gương đạo đức của Bác, mà còn thể hiện qua nhận thức và lối sống đẹp của mỗi thanh niên trong cuộc sống hằng ngày. “Hôm qua mình đi học, thấy một bà cụ muốn qua đường, vậy là mình chạy tới đỡ và đưa bà đi qua đường. Hôm nay đi xe buýt, mình đang ngồi ở ghế nhưng thấy một ông cứ lom khom, mình thấy thương quá, đứng dậy và nhường chỗ cho ông. Vậy là mình cũng làm được việc tốt rồi đó chứ...” – “Nhật ký làm theo lời Bác” của một sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên đã ghi như vậy.

Từ sức sống của Cuộc vận động, thông qua chính những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, đã xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Học tập Bác về thực hành tiết kiệm chống lãng phí, chị Trương Thị Xanh, cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân huyện M’Drak đã nghiên cứu xây dựng các định mức chi tiêu để làm cơ sở tiết kiệm ở đơn vị. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Phải biết giúp dân, dựa vào dân, phải vì dân quên mình”, anh Y Wang Niê, Đồn Biên phòng 743 luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ của người lính nơi biên giới, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Bạn Đỗ Liên Quang, học sinh Trường THPT huyện Krông Ana (hiện đang du học tại Hà Lan) vẫn luôn tự nhủ mình phải không ngừng nỗ lực cố gắng trong học tập và rèn luyện. Có chung suy nghĩ với Liên Quang, cô bé tật nguyền nhưng giàu nghị lực sống và đầy bản lĩnh H’Thương Phốk, học sinh lớp 5A, trường Tiểu học Lý Tự Trọng, xã Dak Nuê (Lak), ngoài giờ học còn tranh thủ thời gian phụ giúp ông bà những việc nhỏ trong gia đình. Câu chuyện “Vượt khó làm giàu” của anh Nguyễn Văn Quân ở xã Ea Phê (Krông Pak) - người vinh dự được đại diện cho tuổi trẻ tỉnh nhà nhận giải thưởng “Lương Định Của” năm 2008 là bài học quý cho các bạn trẻ về tinh thần chịu thương, chịu khó, về ý chí, nghị lực của thanh niên biết vượt qua khó khăn để thành công. Hay hình ảnh nữ bác sĩ Trần Thị Thúy Minh, Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, không chỉ giỏi về chuyên môn, mà còn là một cán bộ Đoàn đầy năng động và nhiệt huyết… Họ không chỉ là những anh bộ đội Cụ Hồ luôn hết mình phục vụ nhân dân; là nhà giáo đầy tâm huyết với sự nghiệp trồng người; là chiến sĩ công an nhân dân dũng cảm trên mặt trận đấu tranh tội phạm; là những thanh niên giàu nghị lực, ý chí trên con đường lập thân, lập nghiệp; mà còn là những bạn sinh viên, những em thiếu niên, nhi đồng chăm ngoan, học giỏi.

Làm theo lời Bác còn được tuổi trẻ tỉnh nhà thể hiện qua những công trình, phần việc thanh niên. Hàng trăm công trình thanh niên tiêu biểu trong 4 năm qua là minh chứng rõ nét nhất cho sức trẻ làm theo lời Bác. Có lẽ càng trong khó khăn, các bạn trẻ đã tìm ra những cách làm hay, giải pháp mới để áp dụng vào thực tiễn công việc và cuộc sống. Chưa cần kể đến những công trình thanh niên có giá trị kinh  tế lớn, mà thử điểm qua một số công trình, phần việc thanh niên tưởng chừng như rất nhỏ nhưng hiệu quả thực tiễn rất thiết thực. Đến thăm Đoàn cơ sở Trường Quân sự địa phương, chúng ta sẽ được gặp mặt các chủ nhân của mô hình sáng kiến “Bẫy diệt ruồi”. Đó là một phần việc rất hữu ích trong cuộc sống hằng ngày, góp phần quan trọng làm giảm tình trạng ô nhiễm môi trường. Hay đề xuất sáng kiến “tiết kiệm vật tư bảo quản vũ khí” bằng cách huy động đoàn viên thanh niên có quần áo cũ, không còn sử dụng mang đến để lau chùi, bảo quản vũ khí. Ở Krông Bông, để tạo thêm nguồn quỹ hoạt động, Đoàn xã Hòa Phong đã ký hợp đồng với Ban quản lý Vườn quốc gia Cư Yang Sin đảm nhận chăm sóc và bảo vệ 44 ha rừng vùng đệm số tiền thu được hằng năm là 4,4 triệu đồng, số tiền không lớn nhưng giúp thanh niên có ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước cho bà con tưới tiêu phục vụ sản xuất. Đoàn xã Ea Tân (Krông Năng), làm theo lời Bác bằng việc thực hiện được 27 công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa và giúp nhau cùng phát triển kinh tế, toàn xã không có đoàn viên, thanh niên thuộc diện hộ nghèo, có khoảng 15% thanh niên có thu nhập hằng năm từ 100 triệu đồng trở lên… Không chỉ là các mô hình tiêu biểu mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều mô hình còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc hay giá trị văn hóa giáo dục như Đoàn Cơ sở Công an TP. Buôn Ma Thuột với các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho học sinh, sinh viên; công trình tượng đài Lý Tự Trọng, công trình bến nước tại Krông Năng...

Nhìn lại những kết quả sống động của tuổi trẻ tỉnh nhà trong 4 năm qua mới thấy được ý nghĩa to lớn và sức lan tỏa mạnh mẽ của cuộc vận động này. Chắc chắn rằng, các bạn trẻ học tập và làm theo lời Bác không phải để tìm kiếm những phần thưởng hay để được vinh danh… mà chính là để rèn luyện và thay đổi bản thân mình, để sống tốt hơn, đẹp hơn, biết chia sẻ, yêu thương mọi người.

 

Nguyễn Thị Linh

 


Ý kiến bạn đọc