Multimedia Đọc Báo in

Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác dân tộc

15:12, 21/09/2011

Tiếp tục chương trình công tác tại tỉnh Dak Lak, sáng 21-9, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Dak Lak về công tác dân tộc. Làm việc với Đoàn có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trọng Hải; Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Khiết; đại diện Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Cục An ninh Tây Nguyên và các sở, ban, ngành.

Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo tỉnh Dak Lak

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Khiết đã báo cáo với Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2011; kết quả thực hiện công tác dân tộc 8 tháng đầu năm 2011. Toàn tỉnh hiện có 1,76 triệu người gồm 43 dân tộc, trong đó dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 31%. Từ năm 1976 đến nay đã có 59.276 hộ , với 288.171 nhân khẩu di cư tự do vào tỉnh Dak Lak và đã có 52.891 hộ được bố trí, sắp xếp ổn định; tổng kinh phí thực hiện việc ổn định dân di cư là 74,3 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Khiết báo cáo với Đoàn công tác về kết quả thực hiện công tác dân tộc

Cùng với đó, trong những năm qua, tỉnh Dak Lak đã chủ động thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc góp phần làm thay đổi rõ nét đời sống đồng bào DTTS. Năng suất và hiệu quả kinh tế từ sản phẩm nông nghiệp trong vùng đồng bào DTTS được nâng cao đáng kể. Cụ thể, đến cuối năm 2010 đã hoàn thành 100% kế hoạch các dự án phát triển sản xuất, duy tu bảo dưỡng, chính sách hỗ trợ hộ nghèo cải thiện vệ sinh môi trường, chính sách hỗ trợ hoạt động văn hóa thể thao và trợ giúp pháp lý. 8 tháng đầu năm 2011 đã hỗ trợ 21.395 lượt học sinh với tổng kinh phí ước thực hiện hơn 13 tỷ đồng; cấp 13 tỷ đồng Trung ương hỗ trợ 14 huyện, thị xã để thực hiện chính sách về nước sinh hoạt; 24.807 hộ nghèo được hỗ trợ trực tiếp bằng hiện vật và tiền mặt 9 tỷ 152 triệu đồng; 2.843 hộ được vay vốn phát triển sản xuất với tổng dự nợ 14 tỷ 217 triệu đồng…Nhờ đó, đồng bào DTTS có điều kiện ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất, góp phần giảm nghèo. Đến cuối năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh là 20,8%, hộ cận nghèo 8,6%.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nêu lên những khó khăn trong công tác quản lý bảo vệ rừng, ổn định dân di cư tự do

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân tộc, nhất là công tác định canh-định cư cho đồng bào DTTS còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. 6.395 hộ di cư tự do vào địa bàn tỉnh chưa được sắp xếp, bố trí chỗ ở, đất sản xuất dẫn đến tình trạng chặt phá, lấn chiếm đất rừng, gây mất an ninh trật tự….

Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư mong muốn Trung ương quan tâm hỗ trợ kinh phí để tỉnh sớm triển khai các dự án định canh - định cư ổn định đời sống đồng bào DTTS

Đây là vấn đề bức xúc và nan giải đối với tỉnh hiện nay, do đó, rất cần sự quan tâm đặc biệt của Trung ương: xem xét, phân bổ vốn đầu tư để thực hiện các dự án định canh, định cư của tỉnh Dak Lak theo Quyết định số 1342 ngày 25-8-2009; tiếp tục đầu tư thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II (2011-2015) với mức đầu tư nhiều hơn; đầu tư kinh phí để xây dựng một số công trình hạ tầng thiết yếu và hỗ trợ phát triển sản xuất cho các hộ nghèo và cận nghèo ở các xã mới hoàn thành Chương trình 135 giai đoạn II nhưng chưa vững chắc; xây dựng một số trung tâm cụm xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn; hỗ trợ kinh phí  cho tỉnh để triển khai một số dự án đầu tư ổn định đời sống cho đồng bào dân tộc Mông di cư vào xã Vụ Bổn (huyện Krông Pak), xã Ea Dăh (huyện Krông Năng). Đặc biệt, đề nghị Trung ương đồng ý cho tỉnh Dak Lak xây dựng dự án ổn định sản xuất và đời sống đồng bào dân tộc thiểu số của các huyện Krông Năng, Krông Buk và Ea H’leo.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy dân Dân tộc phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử hoan nghênh sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh đã vượt qua những khó khăn, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế -xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng: Trong điều kiện lạm phát tăng cao, nhưng tổng sản phẩm trên địa bàn 9 tháng đầu năm 2011 vẫn đạt 10.636 tỷ đồng, bằng 72,95% kế hoạch, tăng 12,55% so với cùng kỳ năm trước; thu ngân sách đạt 2.683 tỷ đồng, đặc biệt, tỉnh đã có nhiều nỗ lực chăm lo đời sống đồng bào DTTS.  Bộ trưởng  đã chia sẻ trước những vấn đề nan giải mà tỉnh đang đối mặt như: quản lý đất đai và rừng rất phức tạp; dân số tăng cơ học nhiều; nhu cầu về đất sản xuất của người dân lớn; thiếu kinh phí để thực hiện các dự án định canh - định cư.

Bộ truởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử nhấn mạnh: Dak Lak cần phát huy tốt tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Các cấp chính quyền cần bóc tách từng vấn đề thuộc thẩm quyền để giải quyết; cần thiết phải quy hoạch và xác định lại mục đích, nhu cầu sử dụng đất của tỉnh, điều chỉnh quỹ đất để bố trí phù hợp giúp dân yên tâm ổn định cuộc sống. Về phía Ủy ban Dân tộc sẽ có văn bản trình Chính phủ đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền giải quyết của tỉnh để có biện pháp tháo gỡ giúp đồng bào sớm ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc