Multimedia Đọc Báo in

Kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập huyện Ea Kar

17:58, 13/09/2011

Ngày 13-9, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Ea Kar long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập huyện (13-9-1986 – 13-9-2011).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Dhăm Ênuôl phát biểu tại buổi lễ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Dhăm Ênuôl; đại diện Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, TP. Buôn Ma Thuột và các huyện qua các thời kỳ; các Mẹ Việt Nam Anh hùng; các vị lão thành cách mạng; lãnh đạo các huyện Sông Hinh (Phú Yên), huyện Ia Pa (Gia Lai), Chư Jút (Dak Nông) và đông đảo đồng bào các dân tộc trong huyện đã về dự.

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm

Khi mới thành lập, huyện Ea Kar chỉ có 3 xã và 1 thị trấn với 29.000 người, đến nay, toàn huyện đã có 14 xã, 2 thị trấn với tổng dân số trên 152.000 người, gồm 21 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, Đảng bộ, chính quyền huyện Ea Kar đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng từ 7-8% những năm đầu thành lập, đến nay lên 12-14%/năm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Dhăm Ênuôl và Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Đỗ Thanh Xuân trao Cờ thi đua xuất sắc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh tặng Đảng bộ và nhân dân huyện Ea Kar

Sản xuất nông nghiệp từng bước chuyển dần sang sản xuất hàng hóa, tăng cường ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất, tổng diện tích gieo trồng không ngừng tăng lên, từ 1.289 ha năm 1985 lên 67.590 ha năm 2011; sản lượng lương thực từ 2.000 tấn năm 1985 lên 160.000 tấn năm 2011. Kinh tế trang trại phát triển, đã xuất hiện nhiều mô hình trồng trọt và chăn nuôi tập trung với quy mô lớn, mang lại hiệu quả cao, tạo thu nhập và giải quyết việc làm cho người lao động. Công tác quản lý bảo vệ rừng luôn được tăng cường và chú trọng, trong 25 năm đã trồng mới được trên 6.000 ha rừng tập trung và hàng trăm ha cây phân tán, đưa độ che phủ của rừng trên địa bàn huyện đạt trên 46%; giá trị sản xuất nông lâm nghiệp tăng từ 9,65 tỷ đồng năm 1986 lên khoảng trên 1.000 tỷ đồng năm 2011. Cùng với việc khai khác tiềm năng để phát triển kinh tế, công tác quy hoạch và quản lý sử dụng tài nguyên đất luôn được huyện quan tâm, đã tiến hành đo đạc, lập bản đồ địa chính và cấp trên 44.500 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đơn vị và cá nhân trên địa bàn.

Lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng đã có chuyển biến tích cực với giá trị sản xuất công nghiệp năm 2011 dự kiến đạt 655 tỷ đồng. Kết cấu hạ tầng của huyện ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, 16 xã, thị trấn trong huyện đã có lưới điện quốc gia với 95% số hộ dân được sử dụng điện; 40% đường liên xã, liên thôn được cứng hóa và nhựa hóa, các hồ đập thủy lợi, trạm bơm và hàng trăm ki-lô-mét kênh mương nội đồng được bê tông hóa. Thu ngân sách trên địa bàn huyện luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, từ 1 tỷ đồng năm 1986, đến năm 2011 ước đạt 100 tỷ đồng. Công tác giáo dục - đào tạo, chăm lo sức khỏe và đời sống nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa ngày càng được cải thiện. Quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội được củng cố và giữ vững.

Đại diện các tập thể...
và cá nhân có thành tích đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện Ea Kar 25 năm nhận Bằng khen của UBND tỉnh

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch Y Dhăm Ênuôl ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Ea Kar trong những năm qua. Phó Chủ tịch nhấn mạnh: thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể của huyện cần nghiên cứu, xây dựng những giải pháp thiết thực, cụ thể để thực hiện các nhiệm vụ, trong đó tập trung kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng, tập trung khai thác tốt các tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa và đời sống nhân dân…

Một góc huyện Ea Kar hôm nay

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Đảng bộ huyện Ea Kar Cờ Thi đua về thành tích xuất sắc nhiệm kỳ 2005 – 2010; UBND tỉnh tặng nhân dân và cán bộ huyện Ea Kar Cờ Thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh năm 2010; UBND tỉnh tặng Bằng khen 9 tập thể và 40 cá nhân có thành tích đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện Ea Kar 25 năm qua.

 Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc