Multimedia Đọc Báo in

“Vượt qua khủng hoảng - Định hình sự phát triển trong bối cảnh mới”

14:12, 28/04/2010

Hội thảo khoa học ASEM (Diễn đàn hợp tác Á- Âu ) với chủ đề "Vượt qua khủng hoảng - Định hình sự phát triển trong bối cảnh mới” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) thuộc Bộ Kế hoạch - Đầu tư tổ chức tại thành phố Nha Trang, Khánh Hòa trong 2 ngày 26,27-4
Ba vấn đề chính được Hội thảo tập trung thảo luận là: kinh nghiệm đối phó với khủng hoảng tài chính toàn cầu của các thành viên ASEM; vấn đề kinh tế khu vực Á - Âu và các mô hình phát  triển, tái cấu trúc hệ thống tài chính quốc tế hậu khủng hoảng;  hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, kinh tế trong ASEM, nhằm hướng đến sự phát triển bền vững và thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ. Kết quả thu được từ  Hội thảo này sẽ được trình lên Hội nghị cấp cao ASEM diễn ra tại Brussels vào tháng 10 năm nay.

Các đại biểu dự Hội thảo có chung nhận định: Cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới từ cuối năm 2008 đến nay đã có nhiều dấu hiệu cho thấy sự phục hồi, nhờ nỗ lực của chính phủ nhiều nước, các cộng đồng kinh tế ở các khu vực cũng như thế giới. Lãnh đạo CIEM cho rằng: Việt Nam chịu nhiều tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng, nhất là qua kênh thương mại, đầu tư. Nhờ kịp thời đối phó, chuyển hướng chính sách, tập trung kích thích kinh tế, Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 5,3%. Năm 2010, Việt Nam đặt sự ưu tiên cho ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời tận dụng sự phục hồi kinh tế thế giới và khu vực để có thể duy trì đà tăng trưởng. Hiện Việt Nam cũng đang hoàn thiện Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2011- 2020.

Theo CTO


Ý kiến bạn đọc