Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Krông Pak với niềm vui được mùa vụ lúa đông xuân

10:42, 12/05/2010

Vụ lúa đông xuân 2009-2010 khép lại với niềm vui được mùa của nông dân, năng suất bình quân ước đạt 7 tấn/ha, cá biệt có nơi lên đến 9,5 tấn/ ha, cao nhất từ trước đến nay. Có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo sát sao của  chính quyền địa phương cùng nỗ lực lớn  của người nông dân trong huyện.

Bà con nông dân Krông Pak mừng vui khi được mùa vụ lúa đông xuân.
Bà con nông dân Krông Pak mừng vui khi được mùa vụ lúa đông xuân.
Đi dọc các con đường từ cánh đồng 28 dẫn vào thôn: Phước Lập 4, Phước Trạch 1, Phước Trạch 2 (xã Ea Phê),  hai bên đường rơm rạ chất cao, lúa vàng óng trải đầy các sân phơi. Nhìn những hạt lúa no tròn, nằm phơi mình giữa nắng sớm, bà con nơi đây vẫn còn chưa dám tin vào sản lượn=g đã thu hoạch được. Trong căn nhà của gia đình ông Nguyễn Nhàn, nông dân thôn Phước Lập 4, xã Ea Phê, lúa đã chất cao, mọi người ai cũng vui vẻ. Ông nói, vụ vừa rồi thật vất vả, thời tiết khắc nghiệt hơn những năm trước, nhưng mùa màng vẫn bội thu vì gia đình ông đưa vào sạ giống Nhị ưu 838 và Syn 6 có sức chống chọi với sâu bệnh, cho năng suất cao. Hơn 1 ha lúa của ông thu hoạch được gần 10 tấn. Vụ năm nay, ông Bùi Trung Lập (xã Hòa Tiến), gieo sạ trên 3 sào, chủ yếu là sử dụng giống Nhị ưu 838. Nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh, bón phân đúng quy trình nên cây lúa phát triển nhanh, năng suất đạt 8,5 tấn/ha. Vác những bao lúa đã phơi khô vào trong kho, mồ hôi nhễ nhại nhưng Ama Thái (buôn Krai A, xã Krông Buk) tỏ ra vui mừng, 1 ha lúa của ông đạt năng suất lên đến 9 tạ/sào. Ama Thái cho biết: “Chưa năm nào năng suất lúa đông xuân cao như vậy”.

Vụ đông xuân năm nay toàn huyện Krông Pak gieo cấy 4.388 ha, trong đó có 542 ha lúa lai, năng suất chung cả huyện đạt bình quân 7 tấn/ha. Trong sản xuất vụ này, bà con nông dân chủ yếu sử dụng các loại giống : Nhị ưu 838, Syn 6, IR 64, V13/2… Một số nơi đạt năng suất cao như: Công ty cà phê 719, (đạt 7,5 tấn/ha), xã Ea Kly, Ea phê, Hòa Tiến, Ea Uy, Ea Knuếc (7 tấn/ha), … Ông Trần Quốc Vĩnh, Trưởng Phòng Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) huyện phấn khởi nói, đến thời điểm hiện tại, nông dân đã thu hoạch gần 3.000 ha. Qua kiểm tra các cánh đồng, chúng tôi tạm tính vụ đông xuân 2009-2010 sản lượng lúa toàn huyện có thể đạt khoảng hơn 30.000 tấn; so với vụ đông xuân 2008-2009, năng suất vụ này cao hơn khoảng 10-15%.

Nông dân huyện Krông Pak đang thu hoạch lúa đông xuân.
Nông dân huyện Krông Pak đang thu hoạch lúa đông xuân.
Điều đáng nói là thời tiết trong thời gian qua không mấy thuận lợi so với mọi năm nên để có được kết quả trên là nỗ lực lớn của người nông dân và chính quyền địa phương trong cuộc chiến chống chọi với nắng hạn thiếu nước. Ban chỉ đạo nông nghiệp huyện tăng cường công tác quản lý, điều tiết và dự trữ nước ngay từ đầu vụ sản xuất, xây dựng và chỉ đạo thực hiện các quy trình kỹ thuật tới nông dân; cán bộ khuyến nông tổ chức tập huấn về quy trình gieo cấy, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại lúa; kịp thời điều tiết nước hợp lý. Bên cạnh đó, người dân biết lựa chọn giống, mùa vụ hợp lý, áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất lúa không ngừng tăng cao.

Vụ đông xuân 2009 – 2010 thắng lợi, lúa trải đầy các sân phơi, ai nấy đều vui vẻ, tiếng nói cười rộn ràng các xóm, thôn. Tuy nhiên, để vụ hè thu sắp tới đạt kết quả cao, các ngành chức năng địa phương sẽ tăng cường nhân rộng mô hình, tích cực chỉ đạo nông dân áp dụng đúng các quy trình chăm sóc, gieo cấy, tăng cường cử cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở để hướng dẫn bà con gieo cấy đúng thời vụ, kỹ thuật canh tác khoa học đồng thời tháo gỡ những khó khăn nảy sinh trong sản xuất.

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc