Multimedia Đọc Báo in

Triệu phú của buôn A Drơng Điết

09:41, 21/07/2010
Đó là Ama Hậu, buôn A Drơng Điết  xã Cư Pơng, huyện Krông Buk, là điển hình của buôn về sản xuất giỏi và được bà con  kính trọng bởi tấm lòng nhân ái.
Trước đây, gia đình ông chủ yếu là trồng lúa, bắp theo tập quán cũ của người Êđê nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, phải ăn măng, rau rừng thay cơm. Với ý chí quyết tâm làm giàu trên mảnh đất mình sinh thành, Ama Hậu đã chuyển đổi từ cây lúa rẫy sang trồng cà phê. Được sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ khuyến nông, cùng tham khảo trên sách báo, truyền hình về kỹ thuật chăm sóc nên vườn cà phê của gia đình ông phát triển xanh tốt và cho năng suất trung bình 3-4 tấn/ha. Tuy nhiên, ngay vụ thu hoạch đầu tiên, khó khăn vất vả lại ập đến khi giá cà phê năm đó bị rớt giá chỉ còn 4.000 đồng/kg nên bà con trong buôn gần như ai cũng muốn chặt bỏ hoặc bán nương rẫy. Riêng ông vẫn quyết tâm theo đến cùng với suy nghĩ, mình cứ nuôi nó rồi đến lúc nó sẽ nuôi mình. Và ông tìm cách trồng xen canh ngô, đậu các loại để lấy ngắn nuôi dài, cố gắng ky cóp, góp nhặt trong 2 năm, gia đình ông cũng vượt qua những ngày gian khó; 4 ha cà phê nhờ vậy đã trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình, với  năng suất khá ổn định, bình quân 3-4 tấn/ha. Từ năm 2006 đến nay, mỗi năm gia đình ông thu nhập từ 180 - 360 triệu đồng. Chia sẻ kinh nghiệm, ông bảo: “Chỉ cần mình siêng năng, chịu khó, biết vận dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất thì việc gì cũng thành công. Bản thân mình cũng từng đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là những năm 2003 – 2004, khi giá cà phê chỉ còn 3.000-4.000 đồng/kg, nhiều người trong buôn chuyển sang cây trồng khác, nhưng mình vẫn quyết tâm giữ lại vườn cà phê. Giờ nó đã không phụ công mình!”
Vườn cà phê của gia đình Ama Hậu
Vườn cà phê của gia đình Ama Hậu
Không chỉ sản xuất giỏi, Ama Hậu còn có tấm lòng nhân ái, vì cộng đồng. Năm 2002 ông đã tặng 7 sào đất cho một gia đình nghèo, neo đơn là anh Y Diun Niê, nhờ đó Y Diun đã có đất sản xuất để vươn lên thoát nghèo; năm 2006 ông hiến 500 m2 đất cho buôn để làm nhà sinh hoạt cộng đồng. Ngoài ra, Ama Hậu còn giúp đỡ 5 hộ gia đình nghèo trong buôn vay vốn làm kinh tế với mong muốn ai cũng có thể vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Trong số đó có gia đình anh Hồ Ngọc Nam đã trở thành điển hình của buôn trong phong trào phát triển kinh tế. Từ những thành tích đó, ông đã 2 lần được UBND tỉnh tặng Bằng khen; huyện, xã tặng nhiều Giấy khen.
Lê Hương

Ý kiến bạn đọc