Multimedia Đọc Báo in

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Phong trào “Mỗi người làm việc bằng hai” ở Xí nghiệp 471

07:36, 11/08/2010

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thực sự đã tiếp thêm nguồn lực, thôi thúc cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng Xí nghiệp 471 (Công ty Xây dựng 470 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn” hăng hái thi đua lao động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trở thành xí nghiệp điển hình của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

Công ty Xây dựng 470 là đơn vị quân đội làm nhiệm vụ kinh tế-quốc phòng trên địa bàn chiến lược, trải dọc dài dải đất miền Trung-Tây Nguyên. Với uy tín, năng lực của mình, Công ty Xây dựng 470 đã và đang thi công những công trình thủy lợi, thủy điện, hàng không, giao thông quan trọng của quốc gia. Trong đội hình của Công ty Xây dựng 470, Xí nghiệp 471 là lực lượng chủ công, từng được giao đảm nhận thi công nhiều hạng mục khó, đòi hỏi kỹ thuật cao trên những công trình lớn như đường Hồ Chí Minh, các thủy điện ở miền Trung-Tây Nguyên. Đặc biệt, 3 năm trở lại đây, Xí nghiệp 471 được công ty giao nhiệm vụ thi công đập chính, kênh xả thủy điện Buôn Tua Srah và đường vận hành, cầu, đập chính, cống dẫn dòng thủy điện Sêrêpôk 3. Đây là những hạng mục có khối lượng công việc rất lớn, kỹ thuật hết sức phức tạp và là những hạng mục đầu mối nên đòi hỏi rất gắt gao về thời gian thi công, nếu chậm tiến độ sẽ ảnh hưởng đến tiến độ toàn công trình và gây thiệt hại lớn.

Xí nghiệp 471 thi đua lao động trên công trường đập chính Thủy điện Sêrêpôk3.
Xí nghiệp 471 thi đua lao động trên công trường đập chính Thủy điện Sêrêpôk3.

Khi Xí nghiệp 471 nhận nhiệm vụ thi công các hạng mục thủy điện Buôn Tua Srah và thủy diện Sêrêpôk 3 cũng là thời điểm quân và dân cả nước thi đua thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đảng ủy, chỉ huy xí nghiệp nhận thấy: đây là thời cơ thuận lợi để động viên, khơi gợi khí thế thi đua lao động sản xuất, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng lao động, phát huy sáng kiến, đẩy nhanh tiến độ. Trong các buổi sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ; các đợt học tập chuyên đề, kể chuyện về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh; cũng như trong xây dựng nghị quyết chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương của Bác, cấp ủy Xí nghiệp 471 đã gắn kết các mục tiêu, nội dung cuộc vận động vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị. Qua đó, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, từng tổ chức cơ sở Đảng có nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, mục đích và yêu cầu của cuộc vận động; xác định những công việc làm theo Bác hết sức cụ thể, thiết thực; Học và làm theo Bác không phải là những việc xa vời, mà chính là trong những công việc hàng ngày, thể hiện trong những mối quan hệ hàng ngày, trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao; mỗi người làm tốt hơn công việc của mình chính là học theo Bác; biết quan tâm chăm lo đến đồng chí đồng đội, yêu thương giúp đỡ đồng bào còn nghèo khó chính là học Bác; biết thực hành tiết kiệm cũng chính là học và làm theo Bác…

Từ chỗ có nhận thức đúng đắn ấy, nên Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Xí nghiệp 471 đã được thực hiện với kết quả cao. Cụ thể đơn vị đã phát huy được nhiều sáng kiến trong lao động, giải quyết có hiệu quả nhiều hạng mục khó, điển hình như sáng kiến hút và xử lý bùn, cát chảy trong quá trình đào hố móng giai đoạn 3 đập chính thủy điện Buôn Tua Srah đã đẩy nhanh được tiến độ thi công; sáng kiến sử dụng ống nhựa mềm thay cho cần cẩu tháp trong đổ bê tông cống dẫn dòng thủy diện Sêrêpôk 3, đã tiết kiệm cho nhà đầu tư hơn 1 tỷ đồng. Đặc biệt, từ năm 2007 đến nay, Xí nghiệp 471 đã động viên cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng triệt để thực hành tiết kiệm thời gian, tranh thủ thời tiết thuận lợi của mùa khô, khai thác tối đa công suất của máy móc, phương tiện kỹ thuật tổ chức thi công “3 ca 4 kíp” trong thi công các công trình. Với quan điểm ấy, hơn 3 năm qua, Xí nghiệp 471 tổ chức lao động cả trong những ngày lễ tết, ngày thứ bảy và chủ nhật. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phạm Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Xí nghiệp 471 cho biết: “Kết quả nổi bật trong thực hiện cuộc vận động học và làm theo Bác ở đơn vị chính là đã tạo cho cán bộ, chiến sĩ và toàn thể người lao động tinh thần làm việc hăng say, khí thế thi đua sôi nổi, đoàn kết đồng sức đồng lòng vượt mọi khó khăn thách thức. Đặc biệt từ học và làm theo Bác, mọi người đã có ý thức thực hành tiết kiệm, như tiết kiệm thời gian, xăng dầu, điện nước và chi phí gián tiếp. Nhờ vậy đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình, được chủ đầu tư cũng như công ty và tổng công ty đánh giá cao, mỗi năm có hơn 50 lượt cán bộ, chiến sĩ, công nhân lao động được khen thưởng”.

Hỗ trợ gạo cho đồng bào nghèo ở Dak Lak.
Hỗ trợ gạo cho đồng bào nghèo ở Dak Lak.

Với tinh thần “mỗi người là việc bằng hai”, từ năm 2007 đến 2009, mỗi năm Xí nghiệp 471 đạt tổng giá trị sản lượng hơn 60 tỷ đồng, dẫn đầu toàn công ty. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2010, xí nghiệp đã đạt giá trị sản lượng 60 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Và cũng nhờ biết thực hành tiết kiệm, mà tỷ suất lợi nhuận hàng năm của Xí nghiệp 471 luôn đạt cao hơn các đơn vị bạn trong đội hình Công ty Xây dựng 470; thu nhập của người lao động trong xí nghiệp được cải thiện với mức bình quân bằng 1,6 lần lương quốc phòng, riêng 6 tháng đầu năm 2010 bằng 2 lần lương quốc phòng.

Quan tâm chăm lo đối tượng khó khăn cũng là một việc học tập theo Bác được Xí nghiệp 471 thực hiện. Kết quả, từ năm 2007 đến nay, đơn vị đã quyên góp hỗ trợ gạo cho đồng bào nghèo các tỉnh Dak Lak, Dak Nông - nơi thi công các công trình với tổng trị giá hơn 70 triệu đồng; hỗ trợ một số thôn buôn xây dựng các công trình dân sinh. Qua đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Xí nghiệp 471 đã xuất hiện những cá nhân điển hình như Bí thư đảng ủy Phạm Văn Thanh năng nổ, nhiệt tình có trách nhiệm với công việc, ngày đêm bám sát công trường, chỉ huy thi công khoa học, bảo đảm đơn vị hoàn thành vượt tiến độ, trong đó hạng mục công trình thủy điện Sêrêpôk 3 đơn vị vượt tiến độ 2 tháng; đại úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn Quyền làm nhiệm vụ lái máy luôn bảo quản tốt xe máy, hăng say lao động cả trong ngày nghỉ, ngày lễ tết, đạt năng suất lao động cao; thủ kho kiêm thủ quỹ Bùi Hồng Quảng, thực hiện việc bảo quản, nhập xuất vật tư, thu chi tài chính đúng quy định góp phần bảo đảm thi công cũng như chăm lo tốt đời sống người lao động.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo thêm sức mạnh, khơi gợi phát huy tinh thần thi đua lao động sản xuất, nhờ vậy Xí nghiệp 471 giữ vững đơn vị quyết thắng, Đảng bộ liên tục đạt trong sạch vững mạnh.

 

Bình Định

 


Ý kiến bạn đọc