Multimedia Đọc Báo in

Mở rộng thị trường xuất khẩu cao su

17:41, 08/08/2010
Để hạn chế những khó khăn trong xuất khẩu cao su, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới.
 Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), trong 7 tháng đầu năm 2010 xuất khẩu cao su cả nước đạt 314.000 tấn, trị giá 865 triệu USD, mặc dù giảm 6,1% về lượng nhưng tăng tới 78,9% về giá trị so cùng kỳ năm 2009, với đơn giá bình quân 2.744 USD/tấn, tăng 91% so với cùng kỳ năm trước.
Trung Quốc vẫn tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của cao su Việt Nam, với sản lượng đạt trên 160.000 tấn trong 7 tháng, chiếm trên 50% tổng sản lượng cao su xuất khẩu. Do chính sách hạn chế số lượng các DN nhập khẩu của Trung Quốc nên việc xuất khẩu cao su tại các cửa khẩu tiểu ngạch không ổn định, giá cả tăng giảm thất thường. Để tránh những khó khăn trong xuất khẩu cao su, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới thay vì chỉ tập trung vào thị trường Trung Quốc. Do đó, thị trường xuất khẩu khác đều có mức tăng đáng kể so với cùng kỳ 2009, như Malaysia tăng 4,6%, chiếm 5,4% thị phần; Đài Loan tăng 59%, chiếm 4,8% thị phần; Đức tăng 71%, chiếm 4,4% thị phần; đặc biệt thị trường Nga tăng tới 138% chiếm 3,4% thị phần...

H.H (Nguồn: CTO)

Ý kiến bạn đọc